Áp lực với giáo viên: Không chỉ từ một phía

Thứ hai - 10/01/2011 10:21

ĐBP - Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục - Đào tạo đẩy mạnh cuộc vận động“Nói không với thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, trên địa bàn tỉnh Điện Biên nói riêng, các tỉnh, thành khác trong cả nước nói chung, hầu hết các nhà trường đề ra mục tiêu nâng cao chất lượng học tập bằng việc khoán trắng cho giáo viên.

Ở vùng cao, việc duy trì sỹ số học sinh tỷ lệ thuận với nâng cao chất lượng. Ảnh: B.N
Ở vùng cao, việc duy trì sỹ số học sinh tỷ lệ thuận với nâng cao chất lượng. Ảnh: B.N

Áp dụng theo chuẩn kiến thức kĩ năng tối thiểu của Bộ GD& ĐT, giáo viên vùng cao chịu áp lực rất nặng nề. Đối với vùng thấp, vùng thuận lợi phải đảm bảo tỷ lệ học sinh khá, giỏi trong một lớp và các tỷ lệ khác, như: học sinh chuyển lớp, học sinh viết chữ đẹp, học sinh đạt các danh hiệu thi đua... Vùng sâu vùng xa đề cao tỷ lệ học sinh chuyển lớp, đạt chuẩn kiến thức kĩ năng tối thiểu... Thôi thì cứ tạm hiểu đó là đọc thông viết thạo, biết tính toán. Tưởng chừng yêu cầu như đơn giản, nhẹ nhàng, nhưng thực tế thì, đó là một đòi hỏi không dễ thực hiện. Bởi với giáo dục vùng cao, duy trì số lượng học sinh là việc tỷ lệ thuận với việc nâng cao chất lượng.

Là giáo viên trẻ về tuổi đời, tuổi nghề chưa nhiều kinh nghiệm, tôi không dám bàn nhiều về những vấn đề lớn, chỉ xin chia sẻ về những áp lực xung quanh sự học ở vùng cao, với những mong, lãnh đạo ngành phần nào thấu hiểu áp lực đè nặng trên vai người giáo viên từ nhiều phía. Nhà trường khoán trắng tỷ lệ học sinh giỏi, khá cho giáo viên; phụ huynh vùng cao vừa muốn cho con đi học, nhưng khi cần lại vẫn lôi con về làm nương; rồi đến bản thân các em vì khả năng nhận thức hạn chế, lại không đi học chuyên cần nên không theo kịp chương trình... Ấy vậy mà, cuối năm mọi việc vẫn ổn cả, còn bằng cách nào xin cho tôi không phải nói ra. Bản thân cũng là một giáo viên, có cái tâm của người thầy, có tấm lòng của người mẹ, tôi vô cùng băn khoăn khi nghĩ đến tương lai của các em, nghĩ đến niềm tin của người dân về giáo dục...? Bởi nói đến giáo dục là nói đến một lộ trình hoàn hảo về phát triển nhận thức và nhân cách, đâu thể chắp vá!

Với bài viết này, tôi xin chia sẻ khó khăn cùng đồng nghiệp – những người đã và đang công tác trong ngành dù ở vùng thấp hay vùng cao. Và tôi cũng mong có thêm sự quan tâm, giúp đỡ từ phía gia đình, địa phương, của những nhà hảo tâm và mong có một lộ trình mới của nhà nước giúp chúng tôi vơi bớt nỗi nhọc nhằn; giúp các em học sinh vùng cao ấm dạ lúc đến trường, để đôi chân trần đêm về không còn buốt, còn tê.

Tác giả bài viết: Trần Việt (huyện Mường Chà)

Nguồn tin: Báo Điện Biên Phủ điện tử

 Tags:

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

VĂN BẢN MỚI NHẤT
Kế hoạch công tác pháp chế năm học 2021-2022
Công khai năm học 2021-2022
Hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng năm học 2021 - 2022
Công khai năm học 2020-2021
Thông báo về việc đề xuất đề tài/ dự án thuộc chương trình KHCN trọng điểm cấp quốc gia giai đoạn đến năm 2025 hỗ trợ nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 thực hiện năm 2021
Hoạt động nhà trường
Liên kết website

 

 

 

 

Ảnh hoạt động nhà trường
1anhhoithi.jpg 1266659120-nv.jpg 1266661209-nv.gif 1268850604-nv.jpg 1269273502-nv.jpg
Có thể bạn quan tâm
Quản trị thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập13
  • Hôm nay5,052
  • Tháng hiện tại23,518
  • Tổng lượt truy cập11,219,876
TRƯỜNG THPT CHÀ CANG
Xã Chà Cang, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên

Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây