Cải thiện đời sống cho học sinh nội trú dân nuôi góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Thứ sáu - 18/01/2013 03:28
Điện Biên là tỉnh miền núi với diện tích tự nhiên lớn đứng vị trí thứ 9 toàn quốc (9.563,278 km2), quy mô dân số thấp đứng thứ 60 toàn quốc (518.952 nhân khẩu), đặc biệt là mật độ dân số bình quân đầu người rất thấp (54 người/km2 so với trung bình toàn quốc là 265 người/km2).
Mặt khác, dân cư phân bố không đồng đều, giao thông đi lại khó khăn nên nhiều học sinh không thể đi đến trường học và về nhà trong ngày được. Để theo học cấpTiêu học, THCS và THPT, cha mẹ các em tự làm lều lán tạm bằng vật liệu tranh, tre, nứa, lá rất sơ sài, không có điện, chưa có công trình vệ sinh, nguồn nước phục vụ sinh hoạt thiếu thốn thường xuyên, không an toàn, dễ xảy ra hỏa hoạn. Một số học sinh thiếu lương thực, thực phẩm vào thời điểm giáp hạt. Tài sản có giá trị nhất tại các lều lán đó là những cuốn sách phục vụ cho việc học tập của học sinh. Vì thế, các em ngày lại ngày tới lớp không chút nghĩ suy về mất mát của cải tài sản tư. Đứng trước thực trạng đó, Ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Điện Biên đã và đang quyết liệt chỉ đạo xây nhà ở kiên cố cho học sinh nội trú dân nuôi trên phạm vi toàn tỉnh. Đến nay, các khu nhà kiên cố cho học sinh nội trú dân nuôi cơ bản đã có ở nhiều trường, góp phần tích cực trong việc tạo nơi ăn chốn ở, giảm bớt khó khăn để học sinh nội trú dân nuôi yên tâm học tập.
Có được nhà ở cho học sinh nội trú dân nuôi là một sự cố gắng rất lớn của cả hệ thống chính trị trong đó ngành giáo dục đóng vai trò quyết định. Song để phát huy có hiệu quả giá trị những ngôi nhà cho học sinh nội trú dân nuôi không hề đơn giản. Sở Giáo dục và Đạo tạo đã chỉ đạo việc thí điểm thực hiện các giải pháp cải thiện đời sống cho học sinh nội trú dân nuôi từ năm 2009. Các đơn vị trường học tổ chức nuôi dưỡng học sinh bằng việc huy động các nguồn lực: Chế độ, chính sách của Nhà nước, đóng góp của nhân dân, hỗ trợ của các cá nhân, tổ chức, sử dụng nguồn nhân lực như: Bảo vệ, phục vụ, kế toán, y tế. Công tác hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt đoàn, đội cũng được đổi mới theo hướng tăng cường giáo dục học sinh tinh thần tương thân, tương ái, có trách nhiệm với gia đình, cộng đồng, nhất là giúp đỡ nhau trong học tập, đời sống ở các khu nội trú... Mặt khác, các trường còn tổ chức cho học sinh lao động trồng rau, chăn nuôi để cải thiện bữa ăn hằng ngày cho học sinh và tăng cường giáo dục cho học sinh kỹ năng sống. Công tác xã hội hóa giáo dục được triển khai rộng khắp thông qua việc vận động các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong địa bàn tỉnh và các tỉnh bạn đóng góp. Phát huy vai trò của giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn trong việc quản lý học sinh nội trú, giúp đỡ học sinh tự học vào buổi chiều cũng như buổi tối. Việc quản lý học sinh nội trú dân nuôi ở trọ ngoài trường đã được cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục quan tâm. Đến nay nhiều trường học đã và đang phát huy hiệu quả nhà ở cho học sinh nội trú dân nuôi.
Các buổi tối học sinh nội trú được nhà trường bố trí học tại lớp có điện thắp sáng, học sinh không phải nộp tiền điển hình các trường THPT: Chà Cang, Mường Nhà, Búng Lao, Phan Đình Giót…Tổ chức tập thể dục buổi sáng cho học sinh nội trú dân nuôi các ngày trong tuần nên đã khắc phục tình trạng học sinh nội trú đi học muộn gồm các trường THPT: Búng Lao, Mường Chà… Nhiều trường đã tổ chức cho học sinh trồng rau xanh để cải thiện bữa ăn tương đối có chất lượng gồm các trường: Tiểu học Keo Lôm (huyện Điện Biên Đông), THCS Mường Nhà (huyện Điện Biên), PT DTNT THPT Mường Nhé. Một số trường tổ chức nấu ăn tập trung cho học sinh nội trú có hiệu quả trong suốt thời gian dài khi chưa có loại hình trường bán trú điển hình trường: THCS Mường Nhà huyện Điện Biên, tiểu học Suối Lư, Keo Lôm huyện Điện Biên Đông…
Hoc sinh PTDTBT THCS Mường Nhà huyện Điện Biên
Trường THPT Phan Đình Giót từ năm học 2012-2013 khu nhà nội trú của nhà trường bắt đầu đi vào hoạt động với 20 phòng ở và đầy đủ hệ thống nhà ăn, nhà vệ sinh, nhà tắm. Hiện nay số học sinh ở nội trú là 140 em, nhà trường thường xuyên quan tâm đến công tác quản lý nhà nội trú vì đây là nội dung mới thực hiện, tuy còn nhiều hạn chế song đến nay đã khá ổn định và đi vào nền nếp. Nhà trường đã tổ chức nấu ăn tập trung cho 60 học sinh có nhu cầu.
Việc tổ chức cải thiện đời sống cho học sinh nội trú dân nuôi là một chủ trương hoàn toàn đúng đắn đã và đang phát huy có hiệu quả góp phần nâng cao chất lương giáo dục. Học sinh nội trú dân nuôi, ăn nghỉ sinh hoạt trong trường hoặc khu vực gần trường để theo học các nhà giáo, cán bộ quản lý các trường học coi các em như con em của chính mình. Cán bộ quản lý, giáo viên nhân viên các trường học nên tổ chức tốt các hoạt động cho học sinh: Giáo dục kỹ năng sống, thói quen ăn ở gọn gàng, ngăn nắp, có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau trong sinh hoạt và học tập, tổ chức sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nhằm tạo ra chỗ vui chơi giải trí an toàn, lành mạnh, bổ ích cho học sinh. Giáo dục tinh thần yêu lao động sản xuất thông qua hoạt động trồng rau xanh góp phần cải thiện bữa ăn; trồng hoa, cây cảnh để xây dựng trường xanh sạch đẹp...
Học sinh trường PTDTBT THCS Mường Nhà huyện Điện Biên trồng rau
Tổ chức nấu cơm tập trung cho học sinh nội trú dân nuôi là rất tốt song phải dựa trên tinh thần tự nguyện của học sinh. Trong điều kiện nhà trường chưa tổ chức nấu cơm tập trung, cần lựa chọn phương thức cho phù hợp để góp phần giảm thiểu khó khăn cho học sinh, để đạt được mục tiêu tăng về số lượng và chất lượng đời sống cho học sinh nội trú dân nuôi. Đặc biệt, cán bộ quản lý các nhà trường cần thực hiện tốt công tác quản lý, phát huy tối đa giá trị cơ sở vật chất đã được đầu tư, nhất là nhà ở cho học sinh nội trú dân nuôi. Khắc khục tình trạng nhà ở cho học sinh nội trú dân nuôi được xây dựng khang trang còn thừa mà học sinh ở trong các lều lán tạm, gây lãng phí tài sản của nhà nước. Hiện tại chế độ cho công tác quản lý học sinh nội trú dân nuôi tại các trường THPT, trung tâm Giáo dục thường xuyên chưa có, song với tinh thần trách nhiệm, vì sự nghiệp giáo dục cán bộ quản lý các trường học cần quan tâm tốt đến việc cải thiện đời sống cho học sinh nội trú dân nuôi nhất định sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục./.