DIC-Sự kiện VietnamNet tiếp tục bị hack, cảnh báo về an ninh, an toàn thông tin với người dùng Google và Yahoo, TP Hồ Chí Minh đi đầu cả nước trong mạnh tay “chống” game online độc hại đã trở thành tiêu điểm cho tin tức về TT&TT tuần qua. Bên cạnh đó là thông tin nổi bật như ra mắt website người Việt tại nước ngoài cùng thông tin sáng sủa trên thị trường viễn thông với việc cước di động quốc tế giảm mạnh.
VietNamNet tiếp tục bị hacker tấn công
Sau vụ ngày 22/11 VietNamNet bị tin tặc tấn công gây rung động báo giới, mới đây sáng 6/12/2010, VietNamNet lại bị hacker tiếp tục tấn công, tung mã nguồn và tài liệu nội bộ của VietNamNet lên trang chủ của báo. Giao diện bài nổi bật của VietNamNet đã bị hacker thay đổi bằng một bài viết “phơi bày” các thông tin nội bộ của báo.
Ngay lập tức, giới công nghệ trên các diễn đàn ICT đã bàn tán rất nhiều về vụ việc này. Sự kiện này lại nhanh chóng thu hút quan tâm của báo chí và dư luận.
Chủ đề an ninh, an toàn thông tin tiếp tục “nóng”
Báo chí đã nhanh chóng đưa tin thời gian gần đây, hacker lợi dụng Google, YouTube để phát tán mã độc. Rất nhiều tài khoản Yahoo! Messenger nhận được đường link lạ giả mạo trang chia sẻ video YouTube để phát tán virus. Đồng thời, hacker luôn tìm cách cài mã độc vào các từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Google, biến Google trở thành kho phát tán virus khổng lồ.
Người dùng Yahoo Messenger trong thời gian qua liên tiếp nhận được đường link có địa chỉ: http://youtube.com%2Eche[removed]nfig%2Einfo/?video=flash&vid=thr2503. Hầu hết người sử dụng nghĩ rằng, link này sẽ dẫn đến website chia sẻ video clip nổi tiếng thế giới YouTube.com. Thực chất link này dẫn tới một website chứa virus.
Điểm xảo quyệt ở đây là cụm ký tự “%2E” xuất hiện ngay sau cụm “youtube.com” trong đường link. Với các trình duyệt, “%2E” được hiểu là một dấu chấm (.). Do vậy, đường link này thực chất là youtube.com.che[removed]nfig.info (một tên miền cấp 4), chứ không phải là youtube.com thật (vốn là một tên miền cấp 2). Việc thay thế dấu chấm bằng cụm ký tự “%2E” đã đánh lừa thị giác của người dùng, tạo cảm giác ký hiệu “%” giống với dấu gạch chéo “/”, dấu phân cách thư mục trên đường link.
Tiếp đó, BKAV đã có khuyến cáo cư dân mạng nên cảnh giác với những email lừa đảo có tiêu đề “Quà_tặng_Giáng_sinh”.
BKAV ghi nhận, trong vài ngày trở lại đây tại Việt Nam xuất hiện hàng loạt email với tiêu đề “Quà_tặng_Giáng_sinh”. Thực chất, đây là những email lừa đảo nhằm lấy mật khẩu tài khoản Yahoo hoặc Gmail của “khổ chủ”. Đã có hàng nghìn trường hợp bị lừa bởi email này, người sử dụng cần hết sức cảnh giác, BKAV khuyến cáo.
Những email lừa đảo này có thông điệp: “Chúc mừng Giáng sinh, giáng sinh vui vẻ nhé, gửi tới món quà giáng sinh nho nhỏ” và kèm theo đường link http://vn[removed]day.com/chuc-mung-giang-sinh.php. Đường link này dẫn tới một website có nội dung yêu cầu người sử dụng đăng nhập bằng tài khoản Yahoo! Mail hoặc Gmail để xem món quà. Nếu thực hiện theo yêu cầu đó, người sử dụng sẽ nhận được một thiệp điện tử, tuy nhiên, họ không hề biết rằng những thông tin về tài khoản và mật khẩu của mình đã bị hacker nắm giữ.
Kẻ xấu đã sử dụng những tài khoản lấy được để tiếp tục gửi thư lừa đảo cho bạn bè của nạn nhân và thực hiện nhiều hành vi phá hoại khác như: đổi mật khẩu để khống chế tài khoản, xóa thư hoặc đánh cắp các dữ liệu quan trọng lưu trữ trong hòm thư điện tử...
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới ngành ngân hàng
Ngày 9/12, hội thảo, triển lãm ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin-truyền thông Banking Vietnam lần thứ 13 với chủ đề “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới, đa dạng hóa dịch vụ ngân hàng hiện đại và an toàn” đã khai mạc tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Các sự kiện bên lề hội thảo cũng diễn ra như triển lãm với gần 30 gian hàng của các ngân hàng, tổ chức tín dụng và các doanh nghiệp công nghệ thông tin-truyền thông trong và ngoài nước như Polaris, EMC, AgriBank, VietinBank, APC… đã được trưng bày trong buổi triển lãm nhằm giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ tiên tiến nhất và hiện đại nhất; các giải pháp công nghệ, các trang thiết bị, máy móc ứng dụng trong hoạt động tài chính-ngân hàng. ..
Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh – “người hùng” của báo giới trong chống game online bạo lực
Tuần này, các báo tại TP Hồ Chí Minh đưa đậm thông tin về những chủ trương và hành động rất cụ thể của Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh trong việc nỗ lực ngăn chặn và triệt tiêu dần sự bùng phát của cơn lốc “ma túy số”. Những nỗ lực này được tiến hành từ tháng 7/2010 đến nay.
Tính đến ngày 5/12 đã có 18 trò chơi trực tuyến mang tính bạo lực ngừng hoạt động. Như vậy, sau 4 tháng tăng cường quản lý game online, TPHCM đã khống chế thành công gần một nửa trong danh sách 43 game có nội dung được xác định có tính chất bạo lực, gây nhiều hệ lụy và bức xúc dư luận trong thời gian qua mà báo chí nhiều lần phản ánh. Theo ông Lê Mạnh Hà, Giám đốc Sở TT&TT TPHCM, con số trên nhiều hơn lượng game bị ngưng trong cả 5 năm gần đây cộng lại.
Đối với thể loại game bắn súng, cả 3 trò chơi phổ biến nhất tại Việt Nam là Biệt đội thần tốc của VinaGame, Đặc nhiệm anh hùng của FPT và Đột kích của VTC Intecom đã bị loại bỏ, riêng Đột kích bị buộc ngưng cung cấp trên địa bàn TPHCM. Một trò chơi thuộc thể loại bắn súng khác là Battle Star của Công ty Asiasoft đang trong giai đoạn thử nghiệm cũng đã bị Bộ TT&TT rút lại quyết định phê duyệt nội dung kịch bản theo đề nghị của Sở TT-TT TPHCM.
Trong tháng 11/2010, Sở TT-TT TPHCM đã làm việc trực tiếp với 4 doanh nghiệp đang cung cấp 22 trò chơi trực tuyến thể loại kiếm hiệp. Sở đã lập biên bản yêu cầu cắt bỏ các chức năng đối kháng giữa người chơi với nhau, cắt bỏ các bản đồ cho phép người chơi luôn ở chế độ đánh nhau, cắt bỏ các cảnh chiến trường, thi đấu môn phái. Các doanh nghiệp trên cam kết thực hiện và báo cáo về thời hạn hoàn thành việc cắt bỏ các yếu tố bạo lực của 22 trò chơi này trước ngày 11-12 tới.
Về quản lý thời gian chơi trò chơi trực tuyến, theo Sở TT&TTHCM, các doanh nghiệp phát hành game đã phải ngừng cung cấp trò chơi trực tuyến cho tất cả các đại lý Internet từ 10 giờ đêm hôm trước đến 8 giờ sáng hôm sau. Sau khi TPHCM thực hiện thành công việc này, Bộ TT&TT đã thống nhất triển khai thực hiện biện pháp này trên toàn quốc từ 1/1/2011.
Khai trương Website người Việt ở nước ngoài
Thông tấn xã Việt Nam phối hợp cùng Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao và Cục Thông tin Đối ngoại - Bộ Thông tin Truyền thông chính thức đưa website dành cho kiều bào ở nước ngoài vào hoạt động từ 8.12.
Đây là dự án thông tin về người Việt ở nước ngoài với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, vừa hoạt động như một trang tin tức cung cấp mọi thông tin về đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước với kiều bào, hoạt động của kiều bào hướng về quê hương cũng như những gương mặt kiều bào nổi bật, vừa là một hệ thống cơ sở dữ liệu chi tiết về người Việt ở từng quốc gia.
Cước di động quốc tế giảm mạnh
Tiếp nối thông tin từ tuần trước về các gói khuyến mãi “khủng” của các hãng viễn thông di động vào dịp cuối năm, tuần này thuê bao di động lại đón tiếp một tin giảm giá gây sốc nữa khi giá gọi điện thoại quốc tế từ di động đã được các hãng viễn thông giảm từ 3.600 đồng xuống còn dưới 300 đồng một phút, rẻ hơn cả gọi từ điện thoại Internet.
MobiFone tung ra một gói cước gọi quốc tế giá rẻ có tên gọi Global Saving cho phép gọi tới 25 quốc gia và vùng lãnh thổ với giá dưới 300 đồng một phút. Gói Global Saving của MobiFone có thể dùng cho cả trước và trả sau. Về mặt bản chất, Global Saving hay các gói cước gọi di động quốc tế giá rẻ mà những hãng viễn thông khác cung cấp đều sử dụng môi trường Internet để kết nối.
Trước đó, giữa năm 2009, VinaPhone đã tung ra dịch vụ gọi điện thoại quốc tế không giới hạn tới 25 nước và vùng lãnh thổ với mức cước 299.000 đồng một tháng. Tuy nhiên, chỉ sau khi cung cấp một thời gian rất ngắn, hệ thống của hãng viễn thông gặp trục trặc. Hoàn tất việc khắc phục, VinaPhone ngừng dịch vụ gọi quốc tế không giới hạn đối với thuê bao trả trước, chỉ cung cấp cho trả sau và không áp dụng với khách hàng là doanh nghiệp.
Tiếp sau VinaPhone, tháng 9/2010, S-Fone cũng ra mắt một gói cước trả trước gọi quốc tế có tên S-247 với giá 999 đồng một phút, áp dụng cho hướng gọi tới 20 nước và vùng lãnh thổ.
Bùng nổ khuyến mãi di động cuối năm – hướng tới khách hàng sử dụng dịch vụ ổn định
Cuối năm, các mạng dồn dập tung ra các chương trình khuyến mãi kích cầu. Sóng khuyến mãi nọ nối tiếp sóng khuyến mãi kia làm cho người tiêu dùng được thêm nhiều lợi ích vì có đa dạng nhiều sự lựa chọn.
Trong khi VinaPhone đều đặn khuyến mãi nhân đôi giá trị thẻ nạp, thì S-Fone đang áp dụng chính sách hoàn 50% số tiền nợ cước của thuê bao sử dụng USB truy cập internet theo gói D-Net, kéo dài đến hết năm 2010. Riêng Viettel, lại đang đẩy mạnh khuyến mãi giá trị thẻ nạp tiền cho thuê bao trả trước sử dụng dịch vụ dữ liệu USB 3G. Trong khi đó, từ ngày 26-30/11, MobiFone khuyến mãi tặng 100% giá trị thẻ nạp cho thuê bao trả trước. Ngay sau khi chương trình này vừa kết thúc, ngày 1/12 mạng này lại tiếp tục tung ra cú hattrick khuyến mãi cho ba gói dịch vụ Ring2 1.000, Ring2 3.000 và Go 3G.
Sau khi Bộ TT&TT ban hành Thông tư số 11/2010/TT-BTTTT quy định về hoạt động khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động, các chương trình khuyến mãi di động được thực hiện từ ngày 1/7/2010 đã không còn hướng tới những khách hàng quen "ăn sổi", khách hàng hoà mạng mới nữa mà dành nhiều ưu đãi cho những thuê bao có nhu cầu sử dụng dịch vụ ổn định, nhu cầu thực.
Điện thoại thông minh đóng góp cho thành công bước đầu của mạng 3G
Theo công bố mới đây của hãng nghiên cứu thị trường GfK, tỷ lệ điện thoại 3G đang chiếm khoảng 13-15% số lượng máy bán ra thị trường Việt Nam. Ước tính 2011, tỷ lệ này sẽ lên đến khoảng 25-30%. Như vậy, năm 2011 sẽ có khoảng hơn 3 triệu máy smartphone được tung ra thị trường, đồng nghĩa với việc các nhà mạng có cơ hội để tăng thêm từng ấy thuê bao 3G.
Đại diện Viettel nhìn nhận smartphone đóng góp một phần trong sự thành công của mạng 3G tại Việt Nam bên cạnh các yếu tố khác như vùng phủ sóng của mạng 3G, giá cước và các ứng dụng về dịch vụ giá trị gia tăng.
Năm 2011, người dân sẽ được dùng thử dịch vụ 4G tại Việt Nam
Được biết, giải pháp vô tuyến và các ứng dụng mà công ty thành viên của CMC có thể cung cấp cùng sự hợp tác với các doanh nghiệp có thế mạnh về nội dung như VTC sẽ là yếu tố đảm bảo thành công của 4G. Tin từ CMC cho biết, CMC và VTC đã đạt được thoả thuận về chia sẻ hạ tầng và sử dụng hiệu quả tài nguyên tần số 4G. Điều này có nghĩa là CMC và VTC sẽ cùng tiến hành thử nghiệm công nghệ 4G.
Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp 5 giấy phép thử nghiệm công nghệ 4G cho Viettel, VNPT, CMC, FPT và VTC vào hồi tháng 9. Theo đó các doanh nghiệp sẽ thử nghiệm công nghệ 4G trong thời hạn 1 năm và có thể kéo dài trong thời gian 2 năm để đánh giá công nghệ và nhu cầu của người sử dụng tại Việt Nam.
Mới đây, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) đã chính thức công bố chương trình triển khai xây dựng thử nghiệm mạng 4G theo công nghệ LTE (Long Term Evolution) trên địa bàn Hà Nội.
Theo đó, Viettel sẽ tiến hành thử nghiệm một hệ thống mạng mới hoàn chỉnh với 40 trạm LTE trên địa bàn quận Đống Đa và Ba Đình (Hà Nội). Sau khi triển khai hạ tầng, dự kiến trong trong quý 1/2011, Viettel sẽ cung cấp dịch vụ 4G cho một số khách hàng dùng thử.
Trước đó, vào giữa tháng 10, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã lắp đặt trạm phát sóng công nghệ LTE đầu tiên tại Việt Nam.
Dự án triển khai thử nghiệm 4G của VNPT được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 dự án thử nghiệm cung cấp dịch vụ vô tuyến băng rộng công nghệ LTE của VNPT-VDC sẽ được phủ sóng tại khu vực Hà Nội. Giai đoạn 2 của Dự án dự kiến sẽ được triển khi tại Tp.Hồ Chí Minh.
Nguồn tin: dic.gov.vn
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
VĂN BẢN MỚI NHẤT |