Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp – hướng nghiệp tỉnh Điện Biên, 20 năm xây dựng và phát triển.

Thứ ba - 17/05/2011 05:36
Tháng 01 năm 1991, Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp – hướng nghiệp (KTTH-HN) tỉnh Điện Biên được thành lập trên cơ sở giải thể Trường Công nhân kỹ thuật - tổng hợp Lai Châu và Trường Công nhân kỹ thuật xây dựng Lai Châu, tên của Trung tâm ban đầu là Trung tâm Hướng nghiệp và Dạy nghề tỉnh Lai Châu với Ban Giám đốc có 02 người, Quyền Giám đốc là đồng chí Nguyễn Văn Mậu, khi đó đội ngũ giáo viên chỉ có 06 người (01 đại học, 01 cao đẳng, còn lại là công nhân kỹ thuật), chỉ có 01 lớp học sinh công nhân kỹ thuật xây dựng đang học kỳ cuối với 14 học sinh, Trung tâm được giao biên chế 13 người.
Tòa nhà điều hành trung tâm Kỹ thuật tổng hợp-Hướng nghiệp.
Tòa nhà điều hành trung tâm Kỹ thuật tổng hợp-Hướng nghiệp.
 Nhớ lại những ngày đầu, đơn vị ở rải rác 03 địa điểm, tại Trường Công nhân kỹ thuật xây dưng Lai Châu thuộc Ty Xây dựng Lai Châu, Trường Công nhân kỹ thuật của Ty Giao thông vận tải Lai Châu, Trường Công nhân kỹ thuật cơ điện của Ty Công nghiệp Lai Châu, khoảng cách xa nhất của các địa điểm là 6 km (1 điểm ở cuối sân bay Chiến thắng, 1 điểm ở Nậm Cản), trụ sở chính của Trung tâm ở Bản Hốc – Thị xã Lai Châu với cơ ngơi toàn nhà tranh, tre, vách đất, cột bê tông. Thiết bị dạy học vẻn vẹn có 4 xe ô tô (3 chiếc không hoạt động, 2 xe Giải phóng, 2 xe Zin 130), một số máy phát điện không có khả năng hoạt động; 1 máy khoan bàn, 1 máy biến áp hàn đã cũ, thiếu cả bàn ghế học sinh.
 
 Suốt chặng đường 20 năm, Trung tâm đã 2 lần chuyển địa điểm, năm 1995 từ Thị xã Lai Châu về làm việc nhờ tại Trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ. Từ năm 2006 chuyển về địa điểm chính thức hiện nay. Trong thời gian đó, Trung tâm đổi tên 2 lần, khi thành lập 01/1991 có tên Trung tâm Hướng nghiệp và Dạy nghề tỉnh Lai Châu, từ tháng 01/2001 đổi tên thành Trung tâm KTTH - HN Thị xã Điện Biên Phủ và từ tháng 01/2004 đổi tên là Trung tâm KTTH - HN tỉnh Điện Biên hiện nay.
 
 Thời gian từ năm 1991 đến năm 1995, Trung tâm được giao nhiệm vụ dạy nghề cho học sinh Trường THPT Thị xã Lai Châu. Do điều kiện thiếu thốn, nhận thức về dạy Nghề phổ thông thời kỳ đó của học sinh, xã hội và ngay cả một bộ phận những người làm công tác giáo dục chưa đầy đủ, nên hàng năm, số học sinh đến Trung tâm học chỉ từ 30 đến 40 em, với 2 nghề Điện và Cắt may. Chương trình dạy Trung tâm phải tự biên soạn. Thời gian 5 năm đầu 1991-1995 là khoảng thời gian khó khăn gian truân nhất của Trung tâm, địa điểm không tập trung, cơ sở vật chất nghèo nàn hầu như không có gì, đội ngũ giáo viên thiếu, yếu về trình độ, tư tưởng không ổn định, sự định hướng, chỉ đạo của cấp trên it được quan tâm, Trung tâm lúng túng trong việc xác định nhiệm vụ, phải làm gì, làm như thế nào, làm từ đâu….
 
 Năm 1995, cùng thực hiện di dời các cơ quan của tỉnh từ Thị xã Lai Châu về Điện Biên, Trung tâm đặt trụ sở nhờ Trường THPT Chuyên ban Điện Biên (Trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ ngày nay). Từ năm học 1995 - 1996, Trung tâm thực hiện dạy nghề phổ thông cho học sinh trường THPT Chuyên ban Điện Biên, số lượng học sinh năm học 1995 - 1996 là 142 với 04 nghề: Xe máy, Điện dân dụng, Đánh máy chữ và Cắt may.
Ngoài việc dạy nghề phổ thông cho học sinh, từ năm 1991 đến 4/1999, Trung tâm đã phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tổ chức thi sát hạch, cấp Giấy phép lái xe cơ giới từ hạng B đến hạng D, số học viên đã được cấp giấy phép gần 600 người.
Từ năm học 1996 - 1997 trở đi, Trung tâm đã có những bước phát triển ổn định. Nhận thức về dạy và học nghề phổ thông đã được nâng lên, học sinh và các nhà trường đã thấy được sự cần thiết, hiệu quả của dạy nghề, phụ huynh học sinh, các cấp chính quyền địa phương cũng ngày càng ủng hộ các hoạt động của Trung tâm.
Thực hiện “Dạy chữ, dạy người, dạy nghề”, các thế hệ thầy và trò Trung tâm đã luôn cố gắng, vượt khó khăn mọi mặt, hàng năm duy trì kết quả thi nghề đạt trên 95%, trong đó tỉ lệ khá, giỏi trên 70%. Số lượng học sinh năm sau cao hơn năm trước, số trường THPT do Trung tâm thực hiện dạy nghề tăng dần theo các năm. Mở rộng đối tượng và địa bàn thực hiện nhiệm vụ tới cấp THCS, tới huyện Tuần Giáo, huyện Điện Biên….
Từ năm học 2007 - 2008, công tác dạy nghề phổ thông đã được triển khai trên toàn tỉnh, với 21 trường THPT, 8 Trung tâm GDTX, 7 trường PTDTNT THPT ở đó Trung tâm trực tiếp hoặc phối hợp tổ chức dạy nghề phổ thông cho học sinh. Riêng môn Công nghệ, Trung tâm đảm nhận dạy tại 08 trường THCS địa bàn Thành phố Điện Biên Phủ. Năm 2010 quy mô do trung tâm đảm nhiệm giảng dạy lên tới trên 5.000 học sinh.
 
 Cũng từ nơi đây, nhiều thế hệ học sinh đã có kiến thức ban đầu về một nghề, có định hướng nghề nghiệp cho tương lai, có một kỹ năng nhất định, hiểu hơn về giá trị của lao động, họ rất nhiều người đã trưởng thành, tỏa đi muôn nơi tiếp tục học lên, cống hiến và xây dựng đất nước. Tuy thời gian học tại Trung tâm không nhiều, nhưng rất nhiều học sinh vẫn nhớ đến một thời đã học tại Trung tâm. Cũng đã có nhiều cán bộ giáo viên đã nghỉ hưu, chuyển công tác, nhưng dù làm gì, ở đâu các thế hệ học trò, cán bộ, giáo viên vẫn luôn nhớ đến nơi mình đã từng sống, công tác và học tập, nơi đã từng gắn bó, sẻ chia những gian nan, ngọt bùi.
 
 Trải qua 20 năm phát triển và trưởng thành, tập thể đội ngũ Trung tâm đã có những bước tiến dài và gặt hái được những kết quả nhất định. Hiện đội ngũ đã có 32 cán bộ, viên chức trong đó có 23 đại học, 04 cao đẳng, 02 trung cấp, 01 công nhân kỹ thuật và 02 nhân viên khác. Ban Giám đốc hiện có 03 người, đội ngũ giáo viên là 23 người. Trung tâm đã giảng dạy hơn 22.000 học sinh phổ thông, gần 600 lựơt người đã học tại Trung tâm. Với sự cố gắng nỗ lực của đội của tập thể đội ngũ, trong những năm qua, Trung tâm nhiều năm đạt danh hiệu đơn vị tiên tiến cấp ngành, được UBND tỉnh tặng bằng khen và được Sở Giáo dục và Đào tạo tặng giấy khen. Tuy vậy so với yêu cầu của nhiệm vụ đổi mới trong giai đoạn hiện nay vẫn còn nhiều trăn trở, nhiều việc kết quả chưa tương xứng với yêu cầu, nhu cầu xã hội, còn nhiều việc phải làm…. Phát huy những thành tích đã đạt được, trong thời gian tới, tập thể đội ngũ Trung tâm xác định mục tiêu đoàn kết, chung sức chung lòng vì một sự nghiệp chung - sự nghiệp Giáo dục và đào tạo, tăng quy mô đào tạo song song với nâng cao chất lượng giảng dạy và chất lượng đội ngũ, là hoàn thiện dự án đầu tư trung tâm còn đang dang dở…. 20 năm không phải là quá dài nhưng cũng không là quá ngắn, đủ để mỗi cán bộ, giáo viên ở đây trải nghiệm về quá trình công tác, phấn đấu, đủ để nhân lên niềm tin, tiếp thêm sức mạnh vươn lên trong chặng đường tiếp theo./.
 
 
 

Nguồn tin: Sở GD&ĐT Điện Biên

 Tags: , , ,

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

VĂN BẢN MỚI NHẤT
QUYẾT ĐỊNH
Về việc công bố công khai thực hiện dự toán thu - chi ngân sách
6 tháng cuối năm 2023 của trường THPT Chà Cang
QUYẾT ĐỊNH
Về việc công bố công khai thực hiện dự toán thu - chi ngân sách
quý IV năm 2023 của trường THPT Chà Cang
QUYẾT ĐỊNH
Về việc công bố công khai dự toán chi ngân sách năm 2024
của trường THPT Chà Cang
QUYẾT ĐỊNH Về việc công bố công khai điều chỉnh dự toán chi ngân sách năm 2023 của trường THPT Chà Cang
QUYẾT ĐỊNH Về việc công bố công khai bổ sung dự toán chi ngân sách năm 2023 của trường THPT Chà Cang
Hoạt động nhà trường
Liên kết website

 

 

 

 

Ảnh hoạt động nhà trường
1anhhoithi.jpg 1266659120-nv.jpg 1266661209-nv.gif 1268850604-nv.jpg 1269273502-nv.jpg
Có thể bạn quan tâm
Quản trị thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập26
  • Hôm nay2,917
  • Tháng hiện tại190,202
  • Tổng lượt truy cập14,358,649
TRƯỜNG THPT CHÀ CANG
Xã Chà Cang, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên

Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây