Để kỳ thi tốt nghiệp đạt kết quả

Thứ sáu - 20/05/2011 05:10
ĐBP - Trường PTTH Chà Cang, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên nằm trong địa bàn xã đặc biệt khó khăn, cách trung tâm T.P Điện Biên Phủ 120km, huyện Mường Nhé 85km. 100% học sinh người dân tộc thiểu số, đa phần đi học xa nhà, chỗ ăn, ở nội trú còn rất nhiều khó khăn… Nhưng thầy, trò nhà trường cùng chia sẻ quyết tâm để mùa thi năm học 2010 - 2011, năm thứ 2 nhà trường có học sinh thi tốt nghiệp THPT đạt được kết quả cao nhất.
Tiết ôn tập của học sinh lớp 12, Trường THPT Chà Cang, huyện Mường Nhé. Ảnh: K.C
Tiết ôn tập của học sinh lớp 12, Trường THPT Chà Cang, huyện Mường Nhé. Ảnh: K.C
Thầy Nguyễn Tuấn Anh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường được thành lập từ năm 2008, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, đặc biệt là nhà ở nội trú cho học sinh. Hiện nhà trường có 12 lớp với 350 học sinh (trong đó có 4 lớp 12 với 121 học sinh). Học sinh của trường ở trong 10 xã của huyện Mường Nhé và Mường Chà. Hiện số học sinh ở nội trú là 215 em gia đình các em ở xa trường; 1/3 số em ở xã Nà Khoa, Nà Bủng, Nà Hỳ cách trường 60km đường đi hiểm trở, mùa mưa đường sạt đi lại rất khó khăn. Do điều kiện như vậy nên những em học sinh ở nội trú mỗi lần về nhà lấy gạo đều phải xin nghỉ từ 5 - 7 ngày, có trường hợp 10 ngày mới có thể quay lại trường. Các em phải đi lại như vậy nên việc học tập ảnh hưởng rất lớn, đi về đến nhà, khi xuống học chậm không theo kịp với chương trình, rồi ảnh hưởng đến sức khỏe. Cũng theo thầy Nguyễn Tuấn Anh, trường mới thành lập, đội ngũ giáo viên công tác từ 2 - 3 năm chiếm trên 90%. Đa số giáo viên trẻ có tâm huyết, nhiệt tình, yêu nghề… nhưng chưa có kinh nghiệm giảng dạy, đối tượng học sinh vùng đặc biệt khó khăn. Năm học 2009 - 2010, nhà trường lần đầu có khóa thi tốt nghiệp lớp 12 với 116 em song tỷ lệ tốt nghiệp chỉ đạt 44% (kế hoạch đề ra là 50%).
Để kỳ thi tốt nghiệp năm học 2010 – 2011 đạt kết quả cao nhất, ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu nhà trường đã đưa ra nhiều giải pháp, quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục và chú trọng đặc biệt vào 121 học sinh chuẩn bị thi tốt nghiệp với chỉ tiêu nhà trường đề ra tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đạt 70% trở lên. Để đạt được mục tiêu đó, Nhà trường vận động phụ huynh học sinh hàng tháng mang gạo xuống trường cho con em, không để các em thiếu gạo, nhất là vào những ngày ôn thi; đồng thời kêu gọi sự giúp đỡ của các cơ quan tổ chức, đơn vị kết nghĩa tạo điều kiện các em an tâm ôn tập… Từ sự kết nối của Ban Giám hiệu nhà trường, thời gian qua, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, T.P Điện Biên Phủ, đơn vị kết nghĩa với Trường đã chia sẻ khó khăn ủng hộ thực phẩm cho học sinh bán trú với trị giá 15 triệu đồng; Sở Giáo dục - Đào tạo hỗ trợ 730kg gạo. Công đoàn nhà trường phát động tập thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên đóng góp giúp đỡ các em học sinh lớp 12 số tiền 4.662.000 đồng, nhằm cải thiện bữa ăn đảm bảo sức khỏe cho các em trong mùa ôn thi.
Nhà trường chủ động vừa dạy chính khóa vừa phụ đạo, ôn thi không dồn nén chương trình, phân loại học sinh để có phương án ôn tập phù hợp với những học sinh yếu kém các thầy cô còn tranh thủ dạy thêm buổi tối. Trường tổ chức ôn thành 2 giai đoạn chính: giai đoạn 1 từ 1/4, ôn từng loại kiểu bài; giai đoạn 2 sau 10/5, ôn tổng hợp tất cả các chủ đề, giao giáo viên có chuyên môn vững, phụ trách ôn thi cho học sinh; đưa giáo viên dạy các môn thi lớp 12 về học hỏi ở một số trường trong tỉnh, mời giáo viên các trường điểm về tư vấn, truyền dạy… Nhà trường lên lịch ôn, học cụ thể; các em học sinh ngoài thời gian học chính khóa, chiều học ôn, buổi tối học nhóm. Nhà trường phân công những em học tốt làm nhóm trưởng kèm cặp em học yếu.
Khi chúng tôi đến thăm nhóm học buổi tối của các em ở nội trú, em Hà Thị Xinh, học sinh lớp 12C1 nói: “Chúng em quyết tâm, ôn thật tốt để thi đỗ tốt nghiệp, không phụ công lao của thầy cô và mọi người tạo điều kiện giúp đỡ. Giờ đây, tất cả học sinh lớp 12 không phải lo gạo, thức ăn trong 1 tháng nên chúng em rất yên tâm dành thời gian cho việc học…”
 
 

Tác giả bài viết: Kiên Cường

 Tags:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

VĂN BẢN MỚI NHẤT
QUYẾT ĐỊNH
Về việc công bố công khai thực hiện dự toán thu - chi ngân sách
6 tháng cuối năm 2023 của trường THPT Chà Cang
QUYẾT ĐỊNH
Về việc công bố công khai thực hiện dự toán thu - chi ngân sách
quý IV năm 2023 của trường THPT Chà Cang
QUYẾT ĐỊNH
Về việc công bố công khai dự toán chi ngân sách năm 2024
của trường THPT Chà Cang
QUYẾT ĐỊNH Về việc công bố công khai điều chỉnh dự toán chi ngân sách năm 2023 của trường THPT Chà Cang
QUYẾT ĐỊNH Về việc công bố công khai bổ sung dự toán chi ngân sách năm 2023 của trường THPT Chà Cang
Hoạt động nhà trường
Liên kết website

 

 

 

 

Ảnh hoạt động nhà trường
1anhhoithi.jpg 1266659120-nv.jpg 1266661209-nv.gif 1268850604-nv.jpg 1269273502-nv.jpg
Có thể bạn quan tâm
Quản trị thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập35
  • Hôm nay11,796
  • Tháng hiện tại231,090
  • Tổng lượt truy cập14,728,496
TRƯỜNG THPT CHÀ CANG
Xã Chà Cang, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên

Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây