Nhà trường đã tiến hành tập huấn cho gần 40 cán bộ, giáo viên. Nội dung tập trung vào các vấn đề xung quanhh công tác chủ nhiệm lớp. Các thầy cô giáo được tìm hiểu kỹ hơn về vai trò, chức năng và nhiệm vụ của người giáo viên chủ nhiệm. Một số kỹ năng cơ bản về công tác chủ nhiệm được đưa ra bàn luận như cách thức tìm hiểu và phân loại học sinh, cách thức xây dựng tập thể học sinh tự quản, cách thức chỉ đạo thực hiện các nội dung giáo dục toàn diện, cách thức liên kết với phụ huynh và các tổ chức xã hội, cách thức đánh giá học sinh và đặc biệt là kỹ năng xây dựng kế hoạch chủ nhiệm.
Trong thời gian qua, mặc dù tập thể giáo viên có nhiều cố gắng, quan tâm đến học sinh, nhưng vẫn còn nhiều trường hợp giáo viên chưa làm tốt nhiệm vụ của người giáo viên chủ nhiệm. Sự am hiểu về vai trò, chức năng và nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm còn hạn chế. Kinh nghiệm tổ chức các hoạt động giáo dục cho học sinh lớp chủ nhiệm còn thiếu. Đa số giáo viên làm công tác chủ nhiệm tại trường còn rất trẻ, chỉ khoảng trên dưới 2-3 năm tuổi nghề. Bên cạnh đó, học sinh lứa tuổi THPT có nhiều đặc điểm tâm sinh lý phức tạp, đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm luôn linh hoạt, phải biết vận dụng lý luận về công tác chủ nhiệm vào thực tiễn. Việc tập huấn lại cho giáo viên rất cần thiết, vì hiện nay không ít các thầy cô vì quá quan tâm đến việc giảng dạy các bộ môn chính khóa mà phần nào đó chưa đầu tư cho việc giáo dục nhân cách cho học sinh.
Theo kế hoạch, ngoài buổi tập huấn này, các tổ trưởng chuyên môn sẽ tiếp tục tổ chức tìm hiểu, thảo luận trong các buổi sinh hoạt chuyên môn. Ở học kỳ II năm học 2013-2014, những nội dung tập huấn sẽ chính thức được áp dụng thành những quy định bắt buộc đối với giáo viên chủ nhiệm.
Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Tập
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
VĂN BẢN MỚI NHẤT |