Mô hình nội trú dân nuôi ở Trường THPT Mường Nhà

Đăng lúc: Thứ năm - 20/01/2011 05:15. Đã xem: 3452

ĐBP - Những năm học gần đây, mô hình học sinh nội trú dân nuôi (NTDN) ở tỉnh ta đang phát huy hiệu quả trong việc duy trì số lượng học sinh đi học chuyên cần, nâng cao chất lượng giáo dục đối với các xã vùng cao, biên giới... Một trong những trường làm tốt công tác nội trú dân nuôi kết hợp với phong trào “Xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực” đó chính là Trường THPT Mường Nhà (huyện Điện Biên).

Học sinh nội trú của Trường THPT Mường Nhà trong giờ học nhóm.

Học sinh nội trú của Trường THPT Mường Nhà trong giờ học nhóm.

Đến Trường THPT Mường Nhà vào những ngày đầu năm 2011, khi thầy trò nhà trường vừa tổ chức xong kỳ thi học kỳ I theo đề chung của Sở GD – ĐT nhưng chúng tôi vẫn thấy được không khí học tập rất hăng say. Thầy Trần Trường Sơn, Hiệu trưởng Trường THPT Mường Nhà vui mừng cho biết: “Hiện nay đang là những ngày Tết dân tộc của người Mông, đa số học sinh của nhà trường đều người dân tộc Mông, nhưng học sinh nơi đây không bỏ học về ăn tết như những năm học trước”.

Năm học 2010 – 2011, Trường THPT Mường Nhà có 380 học sinh (96,5% là học sinh người dân tộc thiểu số). Để học sinh được an tâm học tập, ngoài thực hiện tốt công tác dạy và học trên lớp, nhà trường luôn coi trọng công tác NTDN. Trường có 15 phòng nội trú, mỗi phòng có 8 – 10 giường, đáp ứng chỗ ở nội trú cho gần 150 học sinh. Khu NTDN Trường THPT Mường Nhà ngay cạnh khu ở tập thể giáo viên nhà trường. Thầy Sơn cho biết thêm: “Việc bố trí khu nội trú của học sinh gần khu tập thể giáo viên để tiện cho việc sinh hoạt của học sinh, vì cùng dùng chung bể nước, khu vệ sinh. Việc quản lý học sinh cũng sẽ dễ dàng hơn. Ngoài ra, nếu học sinh không hiểu bài trên lớp thì có thể tới phòng các thầy cô giáo bộ môn nhờ thầy cô giảng thêm. Ngược lại, thầy cô giáo có thể gần học sinh, phụ đạo cho những học sinh học yếu kém. Như vậy, tạo cho mối quan hệ thầy trò gần gũi nhau góp phần thực hiện tốt phong trào “Xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực”.

Nhằm phát triển học sinh toàn diện, ngoài chỗ ở được xây dựng kiên cố, sân trường ngay sát khu NTDN để cho các em học sinh được vui chơi, giải trí sau những giờ học căng thẳng. Em Lường Văn Biên, học sinh lớp 12 C1 cho biết: “Nhà em ở bản Lói, xã Mường Lói, cách trường 45km nên nhà trường tạo điều kiện cho ở khu NTDN. Ởđây chúng em được thầy cô giáo thường xuyên thăm hỏi, nhiều lúc em bị ốm thầy cô giáo còn mua thuốc uống, mì tôm cho ăn. Ở nhà có bố mẹ chăm sóc, tới trường thầy cô cũng như cha mẹ chúng em. Ngoài giờ học, bọn em cùng các thầy giáo đá bóng, còn các bạn học sinh nữ đánh cầu lông, đá cầu trong sân trường…”.

Ngay đầu khu nội trú là tấm bảng quy định thời gian tự học và các quy định chung về giữ trật tự, vệ sinh... Cô giáo Trần Thị Hiếu, giáo viên môn Hóa học đang hướng dẫn phụ đạo cho học sinh trong phòng A1 giải thích: “Khi đến giờ học thì nhà trường yêu cầu học sinh giữ trật tự, ôn bài. Bài nào không hiểu có thể để lại hoặc giáo viên bộ môn vào trực tiếp hướng dẫn, áp dụng phương pháp cho các em học nhóm, thảo luận giúp các em vừa suy nghĩ lại tìm ra những cách giải bài hay. Học sinh ở đây hầu như không đi chơi đêm, dù ở tuổi các em theo phong tục dân tộc địa phương có lẽ đã lấy chồng”.

Nhiều năm học trước đây, tình trạng học sinh đang đi học bỏ về lấy chồng hay tự ý bỏ học, đi học không chuyên cần thường xuyên xảy ra. Để giải quyết vấn đề này ngoài việc đưa các em vào khu NTDN để dễ quản lý, nhà trường đã phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền cho phụ huynh và học sinh hiểu rõ tầm quan trọng của giáo dục, đặc biệt tại các xã khu vực biên giới có học sinh theo học tại trường.

Hiệu quả của mô hình nội trú đã rõ song hiện nay khu nội trú của Trường THPT Mường Nhà vẫn chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu về chỗ ở cho học sinh. Bên cạnh đó, học sinh của Trường đều đang lứa tuổi từ 16 – 18 nên xảy ra nhiều trường hợp thanh niên ở các bản xung quanh đến “tìm hiểu”, gây ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh trong khu NTDN.

Mô hình NTDN Trường THPT Mường Nhà là một trong những mô hình thiết thực giúp cho học sinh vùng cao, vùng biên giới yên tâm đến lớp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó khăn. Cùng với việc nhân rộng mô hình NTDN ra toàn tỉnh, rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của xã hội hơn nữa để học sinh NTDN tỉnh ta có điều kiện học tập và sinh hoạt tốt hơn.

Tác giả bài viết: Hải Chung
Nguồn tin: http://www.baodienbienphu.info.vn
Từ khóa:

học sinh

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết