Tình huống sư phạm: Chuyện cũ

Tình huống sư phạm: Chuyện cũ

Tôi kể lại câu chuyện này khi đã là cô giáo đứng trên bục giảng giống như thầy tôi năm xưa và tôi cũng gặp một tình huống giống ngày nào.

Đăng lúc: 21-02-2012 08:39:48 PM | Đã xem: 3845 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Tình huống sư phạm
Tình huống sư phạm: Nói thì dễ, thực hiện mới khó

Tình huống sư phạm: Nói thì dễ, thực hiện mới khó

Tôi là một giáo dạy toán, tôi giảng dạy tại một trường học cách trung tâm thị trấn không xa, tổ tôi hầu hết là giáo viên trẻ. Hôm vừa rồi chúng tôi sinh hoạt tổ chuyên môn với chủ đề: Làm thế nào để ứng dụng công nghệ thong tin vào dạy học có hiệu quả?với sự điều khiển của cô H tổ trưởng tổ chuyên môn.

Đăng lúc: 21-02-2012 08:37:43 PM | Đã xem: 3307 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Tình huống sư phạm
Tình huống sư phạm: Hoạt động nhóm

Tình huống sư phạm: Hoạt động nhóm

Trong lớp, cô Lan yêu cầu học sinh thực hiện hoạt động nhóm. Đa số học sinh đều thực hiện nghiêm túc, nhưng có một cậu học sinh cứ luôn miệng nói và nói rất to. Cô giáo nhắc em không được mất trật tự, cậu ta liền đứng phắt dậy:

Đăng lúc: 21-02-2012 08:34:36 PM | Đã xem: 4426 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Tình huống sư phạm
Tình huống sư phạm: Dạy thay đồng nghiệp bị ốm

Tình huống sư phạm: Dạy thay đồng nghiệp bị ốm

Một lần do đồng nghiệp của bạn bị ốm phải nghỉ dạy, bạn được phân công dạy thay. Sau khi kết thúc bài giảng, bạn hỏi các em “Thầy dạy thế các em có hiểu bài không?”. Các em trả lời: “Thầy dạy hay lắm ạ. Cô A dạy chúng em chẳng hiểu gì cả. Hay là thầy dạy luôn lớp em đi ạ!”.

Đăng lúc: 21-02-2012 08:31:21 PM | Đã xem: 2126 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Tình huống sư phạm
Tình huống sư phạm: Tại sao em không chào cô

Tình huống sư phạm: Tại sao em không chào cô

Khi bạn bước vào lớp, cả lớp đều đứng lên rất ngay ngắn chào cô. Nhưng khi nhìn xuống cuối lớp, bạn phát hiện ra có một em học sinh vẫn ngồi. Trước hiện tượng đó, bạn sẽ xử lý ra sao?

Đăng lúc: 10-02-2012 08:37:43 AM | Đã xem: 5139 | Phản hồi: 1 | Chuyên mục: Tình huống sư phạm
Câu chuyện giáo dục những học sinh cá biệt

Câu chuyện giáo dục những học sinh cá biệt

Đây là một số câu chuyện của thầy giáo GS. TS Hồ Ngọc Đại được đăng tải trên http://giaoduc.net.vn, xin được trích giới thiệu với bạn đọc.

Đăng lúc: 14-12-2011 10:05:44 AM | Đã xem: 8200 | Phản hồi: 2 | Chuyên mục: Tình huống sư phạm
THSP

Dạy thay đồng nghiệp bị ốm

Một lần do đồng nghiệp của bạn bị ốm phải nghỉ dạy, bạn được phân công dạy thay. Sau khi kết thúc bài giảng, bạn hỏi các em: “Thầy dạy thế các em có hiểu bài không?”. Các em trả lời: “Thầy dạy hay lắm ạ. Cô A. dạy chúng em chẳng hiểu gì cả. Hay là thầy dạy luôn lớp em đi ạ”. Vào tình huống này bạn chọn cách xử lý nào trong 3 cách sau:

1. Mỉm cười, im lặng không nói gì.
2. Phê bình các em, tỏ thái độ không thích khi các em nói “xấu” cô giáo A.
3. Giải thích cho các em hiểu mỗi người có một phương pháp dạy riêng, không nên phê phán cô A. dạy không hay.

Đăng lúc: 20-06-2011 08:48:44 AM | Đã xem: 1825 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Tình huống sư phạm
THSP

Nghi ngờ học sinh nghiện ma túy

Trong giờ dạy, thầy giáo môn Toán phát hiện ra một học sinh ở cuối lớp hay ngáp vặt và có vẻ rất mệt mỏi. Thầy giáo nghi ngờ là em đó có thể mắc nghiện ma túy. Nếu là thầy giáo trong trường hợp này bạn xử lý thế nào?

1. Phê bình gay gắt về thái độ lơ là học tập của học sinh đó.

2. Vẫn tiếp tục giảng như không nhìn thấy để không ảnh hưởng đến lớp.

3. Giáo viên xuống lớp, nhẹ nhàng hỏi học sinh đó vì sao có vẻ mệt mỏi và động viên em chú ý đến bài giảng. Sau đó vẫn tiếp tục chú ý đến học sinh đó, nếu biểu hiện này diễn ra thường xuyên thì phải có cách xử lý kiên quyết hơn.

Đăng lúc: 20-06-2011 08:47:06 AM | Đã xem: 2044 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Tình huống sư phạm
THSP

Khi học sinh đề nghị đổi thầy giáo

Bạn là giáo viên chủ nhiệm của lớp 12A – một lớp ngoan và học giỏi. Nhưng ngay giữa học kỳ I, trong một lần sinh hoạt lớp, em lớp trưởng đứng lên thay mặt cả lớp đề đạt với cô giáo chủ nhiệm về việc đổi thầy giáo dạy Lý.

Lý do các em đưa ra là thầy dạy khó hiểu, lại hay có những lời mạt sát, xúc phạm đến các em. Bạn biết là những lời nói của các em về thầy dạy Lý không hoàn toàn sai sự thật. Hơn nữa, với cương vị là một giáo viên chủ nhiệm của một lớp cuối cấp, bạn cũng rất lo lắng cho kết quả học tập của các em, khi mà kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi Đại học sắp đến. Bạn phải làm thế nào đây để vừa giữ được mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp, vừa đảm bảo quyền lợi của học sinh?

Có 3 cách xử lý:
1. Bạn gạt phắt ngay đề nghị của các em, cho rằng như thế là các em đã thiếu tôn trọng thầy giáo của mình, lười học, lười suy nghĩ rồi đổ lỗi cho thầy. Không kiềm chế được có giáo viên còn “chua cay”: “Sao các anh chị không đề nghị Ban Giám hiệu (BGH) đổi luôn tôi đi?”

2. Bạn tỏ ra thông cảm với nỗi khổ đó của học sinh phải chịu đựng và hứa sẽ ngay lập tức đề nghị lên BGH đổi một giáo viên khác dạy giỏi hơn. Và bạn sẽ tranh thủ (có giáo viên còn nhân dịp này) “bồi thêm” những câu không tốt về đồng nghiệp trước mặt học sinh.

3. Bạn tổ chức họp lớp, tìm hiểu thêm ý kiến, nguyện vọng của các em. Nhưng dù thế nào bạn cũng giữ vững nguyên tắc không đổi giáo viên. Bạn sẽ dùng lời lẽ đầy thuyết phục để phân tích cho các em hiểu và thông cảm với thầy dạy Lý. Bạn hứa sẽ có biện pháp góp ý với thầy giáo nhưng không quên nhắc nhở các em cần chủ động suy nghĩ, không nên quá ỷ lại vào thầy giáo.

Đăng lúc: 20-06-2011 08:45:17 AM | Đã xem: 3144 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Tình huống sư phạm
Ứng xử sư phạm

Khi phát hiện học sinh yêu nhau

Theo dư luận của học sinh, bạn phát hiện trong lớp bạn chủ nhiệm có một đôi hình như “đã yêu nhau”. Bạn thấy cả hai thường không chú ý nghe giảng khi ở trong lớp. Và một lần bạn gặp họ đi xem phim cùng nhau và bạn hoàn toàn khẳng định tin “đồn thổi” ấy là đúng sự thật.

Điều đáng nói đây là năm cuối cấp, và sức học của cả hai học sinh ấy đều có chiều hướng đi xuống, nhất là cậu con trai từ một học sinh khá giỏi đã tụt xuống mức trung bình khá. Là một chủ nhiệm lớp, trước tình huống đó bạn xử lý ra sao? (chọn 1 trong 4 cách xử lý dưới đây)

1. Biết rõ hiện tượng đó, nhưng vì nghĩ chúng đã lớn, có tự do cá nhân và cần phải tự lo cho bản thân mình nên bạn coi như không biết. Thậm chí bạn còn nghĩ: “Nếu mình “nhúng tay vào” chúng không hiểu lại bảo mình “lắm chuyện” can thiệp vào đời tư của người khác, vừa mất thời gian lại vừa khiến chúng coi thường.

2. Bạn tìm mọi cách để “phanh phui” sự việc này trước lớp và nhắc nhở rất gay gắt cả hai học sinh đó và có ý muốn cấm đoán không được yêu đương khi còn là học sinh.

3. Bạn khéo léo tìm gặp riêng từng học sinh một và có cách nhắc nhở nhẹ nhàng, tế nhị để chúng quan tâm đến chuyện học tập, vừa không ảnh hưởng đến kết quả của bản thân vừa không ảnh hưởng đến thành tích chung của cả lớp.

4. Bạn làm như không biết chuyện hai em đó có tình cảm với nhau, và cho lớp tổ chức một buổi thảo luận về “tình yêu tuổi học trò” để định hướng đúng đắn cho các em qua những lời tâm sự của bạn. Sau đó bạn có thể gặp riêng từng em, ân cần tâm sự hỏi han xem lý do gì khiến các em học hành sa sút để các em có thể giãi bày và bạn sẽ đưa ra lời khuyên chân tình, xác đáng.

Đăng lúc: 20-06-2011 08:43:33 AM | Đã xem: 4182 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Tình huống sư phạm
Tình huống sư phạm

Khi học sinh nữ yêu thầy

Là một thầy giáo trẻ, bạn được học sinh nữ trong lớp mình chủ nhiệm tỏ ý cảm mến, thậm chí có em đã bộc lộ tình cảm yêu đương rất “sâu sắc” với thầy. Bạn chọn cách xử lý nào trong 4 cách dưới đây?

1. Bạn ngại ngùng, hạn chế tối đa những lúc phải tiếp xúc trực tiếp với em học sinh đó, tìm mọi cách để “tránh mặt”.
2. Bạn gặp riêng em học sinh đó nhắc nhở em chú tâm vào việc học tập, không nên yêu đương quá sớm.
3. Bạn đề nghị Ban giám hiệu cho chuyển sang làm chủ nhiệm một lớp khác.
4. Bạn coi như không biết, vẫn đối xử với em học sinh đó bình thường như những học sinh khác cả trong lẫn ngoài giờ.

Đăng lúc: 20-06-2011 08:42:06 AM | Đã xem: 3739 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Tình huống sư phạm
Bài kiểm tra xuất sắc “đột xuất”

Bài kiểm tra xuất sắc “đột xuất”

Trong khi chấm bài kiểm tra viết một tiết, bạn nhận thấy có một trường hợp xuất sắc “đột xuất”: bài của một em có sức học chỉ vào loại trung bình yếu nhưng lại rất tốt, xứng đáng được nhận điểm tuyệt đối. Trong giờ trả bài, bạn sẽ chọn cách xử lý nào sau đây:

1. Cho điểm cao đúng như những gì thể hiện trong bài và khen ngợi em học sinh đó trước toàn lớp.
2. Tỏ thái độ nghi ngờ, và không cho điểm vào bài đó vì lý do em đó có thể quay cóp hoặc chép bài của người khác.
3. Khen ngợi em đó đã có kết quả làm bài tốt và mời em đó lên bảng trình bày lại cho cả lớp nghe để cùng học tập.

Đăng lúc: 20-06-2011 08:39:53 AM | Đã xem: 2003 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Tình huống sư phạm
Những tình huống ứng xử sư phạm thông minh

Những tình huống ứng xử sư phạm thông minh

Trong chuyện ứng xử với học trò, kinh nghiệm người này không thể truyền cho người khác, thậm chí, ở cùng một giáo viên cũng không thể nhất nhất sử dụng một phương pháp này hay giải pháp kia. Mỗi tình huống thực sự là một thử thách để người giáo viên tự trau dồi bản lĩnh nghề nghiệp của mình. Câu chuyện của một giáo viên chủ nhiệm dưới đây đặt ra tình huống đáng suy nghĩ.

Đăng lúc: 20-06-2011 08:26:00 AM | Đã xem: 6769 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Tình huống sư phạm
Khó khăn của nhiều học sinh bán trú vùng cao

Phụ huynh xin cho con thôi học

Trong lớp bạn chủ nhiệm có một học sinh học rất kém, lại thường xuyên đi học muộn, trong giờ học lại thường ngủ gật, không chú ý nghe giảng. Khi bạn đến gặp phụ huynh của em ấy nhằm trao đổi về tình hình học tập của em và muốn phối hợp với gia đình để giúp đỡ em học tốt thì mẹ của em lại xin cho con thôi học. Lý do là vì bố em mất sớm, em lại có em nhỏ, mẹ em muốn xin cho em thôi học, ở nhà trông em để mẹ đi bán hàng kiếm tiền nuôi các con.

Trước tình huống này, bạn phải làm gì để giúp đỡ cho học sinh?

1. Đành đồng ý với mẹ của học sinh vì em ấy cần ở nhà giúp mẹ, mà có đi học thì em ấy cũng không thể học tốt được.

2. Khăng khăng không đồng ý vì lý do nhà nước đã có luật phổ cập giáo dục đến hết cấp II.

3. Trao đổi thêm với phụ huynh học sinh, động viên gia đình tạo điều kiện cho em học tiếp. Phối hợp với hội phụ huynh của lớp, trường và địa phương để giúp đỡ gia đình em vượt qua khó khăn.

Đăng lúc: 02-04-2011 01:29:00 PM | Đã xem: 2365 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Tình huống sư phạm
Hình minh họa

Bị bố mẹ bắt nghỉ học để lấy chồng

Một học sinh lớp bạn làm chủ nhiệm vừa mới bước sang tuổi 18 đã bị bố mẹ bắt em nghỉ học để lấy chồng vì lý do hoàn cảnh gia đình. Nữ học sinh đó sau khi đã thuyết phục gia đình nhưng không có kết quả đã đến nhờ giáo viên chủ nhiệm giúp đỡ. Nếu bạn là một giáo viên chủ nhiệm, bạn xử lý sao đây?

1. Giáo viên nói với học sinh đó: “Đây là vấn đề của nội bộ gia đình, nhà trường không thể tham gia vào được”.

2. Khuyên em đó nên kiên quyết “đấu tranh”, khước từ ý kiến của bố mẹ.

3. Động viên em giữ vững tinh thần, tiếp tục học tốt. về phía giáo viên sẽ có một số biện pháp để hỗ trợ: trao đổi với những tổ chức, cá nhân có trách nhiệm và uy tín ở trường cũng như ở địa phương cùng giúp đỡ em học sinh đó để em được tiếp tục đi học.

Đăng lúc: 02-04-2011 01:16:00 PM | Đã xem: 1850 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Tình huống sư phạm
Hình minh họa

Khi lớp vắng nhiều học sinh

Bước vào giờ dạy, sau khi điểm danh, bạn biết lớp học vắng đến một nửa số học sinh. Khi hỏi nguyên nhân, bạn biết được là các em bỏ đi đưa đám ma mẹ của một bạn học sinh trong lớp từ tiết trước nên chưa kịp về. Trước tình huống đó, bạn xử lý thế nào?

1. Vì thấy học sinh nghỉ nhiều, nên bạn tức giận và tuyên bố cho học sinh nghỉ luôn không tiến hành dạy giờ đó nữa.

2. Bạn vẫn tiến hành dạy bình thường để không ảnh hưởng đến quyền lợi của các em còn lại, và nói sẽ phạt các em không có mặt trong buổi học hôm nay.

3. Bạn ghi tên những học sinh vắng mặt, tuyên bố sẽ lùi việc giảng bài mới sang buổi sau, và sau đó tổ chức cho học sinh làm bài tập tại lớp, tránh việc để trống giờ.

Đăng lúc: 02-04-2011 01:09:00 PM | Đã xem: 3284 | Phản hồi: 1 | Chuyên mục: Tình huống sư phạm