Nghị luận về một hiện tượng đời sống

Đăng lúc: Thứ năm - 20/01/2011 04:07. Đã xem: 112756

I. Dàn ý bài nghị luận về một hiện tượng đời sống

 1. Mở bài: Giới thiệu hiện tượng đời sống cần nghị luận

 2. Thân bài

- Luận điểm 1: Nêu rõ hiện tượng đời sống cần nghị luận.

- Luận điểm 2: Phân tích các mặt đúng - sai, lợi - hại của hiện tượng đời sống đang nghị luận (Dùng dẫn chứng từ cuộc sống để chứng minh)

- Luận điểm 3: Chỉ ra nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đời sống trên ( Dùng dẫn chứng từ cuộc sống để chứng minh)

- Luận điểm 4: Đánh giá hiện tượng đời sống đang nghị luận

 3. Kết bài:  - Khái quát lại vấn đề đang nghị luận.

                   - Bày tỏ thái độ của bản thân về hiện tượng đời sống đang nghị luận

II. Đề tham khảo

Đề 1: Hiện nay, ở nước ta có nhiều cá nhân, gia đình, tổ chức thu nhận trẻ em cơ nhỡ, lang thang kiếm sống trong các thành phố, thị trấn về những mái ấm tình thương để nuôi dạy, giúp các em học tập, rèn luyện, vươn lên sống lành mạnh, tốt đẹp.

Anh (chị) hãy bày tỏ suy nghĩ về hiện tượng đó.

Gợi ý làm bài:

1. Thông tin về thực trạng trẻ em lang thang, cơ nhỡ.

2. Nguyên nhân của tình trạng này.

3. Thông tin về các tổ chức xã hội, cá nhân giúp đõ trẻ em lang thang, cơ nhỡ.

-Chọn nêu vài tổ chức tiêu biểu.

-Nêu vắn tắt kết quả hoạt động trên.

4. Suy nghĩ của bản thân về hiện tượng này (yêu cầu chân thực, thể hiện sự quan tâm, đồng cảm).

Đề 2: Bày tỏ suy nghĩ về tình trạng môi trường hiện nay.

 1. Tìm hiểu đề:

 - Luận đề: Thực trạng môi trường hiện nay.

- Thao tác: Giải thích, chứng minh, bình luận.

- Tư liệu: Trong cuộc sống.

2. Lập dàn ý:

a. Mở bài

Dẫn dắt, giới thiệu hiện tượng đời sống được nêu trong đề bài.

b. Thân bài

- Tầm quan trọng của môi trường đối với đời sống con người.

+ Tạo sự sống cho con người và muôn vật.

+ Che chắn cho con người khỏi những nguy hại từ thời tiết.

+ Cung cấp nhiều tài nguyên quý giá cho con người

- Thực trạng môi trường hiện nay:

 Môi trường đang bị ô nhiễm trầm trọng do các hoạt động thiếu ý thức của con người.

+ Nạn thải chất thải từ nhà máy, khu công nghiệp ra sông,

+ Nạn tàn phá rừng bừa bãi.

- Nguy cơ có thể xảy ra do biến đổi  về môi trường:

+ Không khí bị ô nhiễm, nguy hại đến sự sống.

+ Thiên tai nghiêm trọng

+ Đất đai bị sa mạc hóa, không thể canh tác, sinh sống được.

+ Nguồn tài nguyên không còn. Động, thực vật quý hiếm bị tuyệt chủng, thiếu nước sạch, cạn kiệt mạch nước ngầm.

+ Thiếu lương thực, đói nghèo, bệnh tật.

+ Đói nghèo làm hủy hoại nhân cách, đạo đức con người.

+ Chiến tranh giành nguồn nước, lương thực lan tràn, nhân loại bị diệt vong.

- Biện pháp khắc phục

+ Đối với các cấp lãnh đạo:

.Phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, các ban ngành và nhân dân.

. Tuyên truyền, vận động cấp kinh phí đứng mức cho kế hoạch bảo vệ môi trường.

     . Xử lí thật nặng những kẻ phá hoại môi trường.

     .Có chế độ đãi ngộ, khen thưởng đúng mức cho những người có công bảo vệ môi trường.

+ Đối với bản thân:

    . Mạnh dạn tố cáo những kẻ phá hoại môi trường.

    .Tích cực trồng rừng và kêu gọi mọi người cùng trồng rừng.

c. Kết bài

 Đề 3: Văn học là một trong những loại hình nghệ thuật không thể thiếu trong đời sống tinh thần của con người, song hiện nay, nhiều học sinh rất thờ ơ với môn học này. Hãy phân tích và bình luận hiện tượng đó.

 Định hướng làm bài:

a. Yêu cầu về kĩ năng:Biết vận dụng kiến thức thực tế để viết được bài văn nghị luận xã hội bàn về 1 hiện tượng đời sống; bố cục rõ ràng, diễn đạt trong sáng, đảm bảo hệ thống luận điểm.

          b. Yêu cầu về nội dung:

- Văn học là một trong những loại hình nghệ thuật không thể thiếu trong đời sống tinh thần của con người: giáo dục đạo đức, lí tưởng, bồi đắp tâm hồn…

- Thực trạng học văn hiện nay:

        + Biểu hiện                                                    

        + Nguyên nhân 

-          Đề xuất giải pháp

Đề 4: Anh (chị), hãy trình bày quan điểm của mình trước cuộc vận động “Nói không với những tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”.

1. Tìm hiểu đề.

- Nội dung bình luận: hiện tượng tiêu cực trong thi cử hiện nay.

 - Kiểu bài:nghị luận xã hội với các thao tác bình luận, chứng minh…

- Tư liệu: trong đời sống xã hội.

             2. Lập dàn ý (gợi ý)

      a) Mở bài.

Nêu hiện tượng, trích dẫn đề, phát biểu nhận định chung…

     b) Thân bài.

- Phân tích hiện tượng.

+ Hiện tượng tiêu cực trong thi cử trong nhà trường hiện nay là một hiện tượng xấu cần xoá bỏ, nó làm cho học sinh ỷ lại, không tự phát huy năng lực học tập của mình…

+ Hiện tượng lấy tỉ lệ để nâng thành tích của nhà trường.

+ Hãy nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục.

- Bình luận về hiện tượng.

+ Đánh giá chung về hiện tượng.

+ Phê phán các biểu hiện sai trái:

 .Thái độ học tập gian lận.

 . Phê phán hành vi cố tình vi phạm, làm mất tính công bằng của các kì thi.

    c) Kết bài.

- Kêu gọi học sinh có thái độ đúng đắn trong thi cử.

- Phê phán bệnh thành tích trong giáo dục.  

Đề 5:   Báo tuổi trẻ ngày 12 – 7 – 2004 đưa tin:

   “Theo Ban Chỉ đạo tuyển sinh đại học năm 2004, sau hai đợt thi đã có 2637 thí sinh bị đình chỉ thi, chủ yếu do mang và sử dụng tài liệu trong phòng thi. Hình thức mang tài liệu, phao thi ngày càng tinh vi, chúng được giấu trong thước kẻ, điện thoại di động, trong đế giày”.

       Anh (chị) suy nghĩ như thế nào về thực trạng đó?

1) Tìm hiểu đề, tìm ý:

- Nội dung bình luận: Hiện tượng nhiều thí sinh bị đình chỉ thi, chủ yếu do mang và sử dụng tài liệu trong phòng thi.

- Tìm ý: (Dựa theo các câu hỏi)

+ Số lượng lớn thí sinh vi phạm phản ánh thực trạng gì về đạo đức của thí sinh ?

+ Các hình thức mang tài liệu tinh vi chứng tỏ điều gì ?

+ Hiện tượng trên cho thấy mức độ nghiêm trọng như thế nào ?

- Thao tác lập luận: Giải thích, chứng minh,bình luận.

- Phạm vi dẫn chứng: Lĩnh vực tuyển sinh.

2) Lập dàn ý (gợi ý)

* Mở bài: Nêu hiện tượng, trích dẫn đề, nhận định chung.

* Thân bài:

- Phân tích hiện tượng.

+ Hiện tượng vi phạm trên chứng tỏ một bộ phận thí sinh chưa có thái độ học tập, thi cử đúng đắn, năng lực chưa vững vàng, thiếu tự tin.

+ Hành động gian lận.

+ Hiện tượng phạm pháp có ý thức.

+ Chứng tỏ các giám thị đã có thái độ nghiêm khắc rất cần thiết.

 - Bình luận hiện tượng:

  + Đánh giá chung về hiện tượng: Số thí sinh vi phạm kia rất đáng phê phán ( Thái độ học tập, thái độ gian lận, cố tình vi phạm).

  + Không nên vì một số ít có thái độ sai phạm mà “vơ đũa cả nắm”, đánh giá sai toàn bộ thí sinh.

  + Biểu dương tinh thần làm việc có trách nhiệm của các giám thị.

* Kết bài: Kêu gọi học sinh có thái độ đúng đắn trong thi cử, đảm bảo chất lượng của các kỳ thi tuyển sinh (Tiếng nói của  một hs sắp tốt nghiệp THPT và sắp thi vào ĐH, CĐ).

Tác giả bài viết: v_lthn
Nguồn tin: http://ischoolnet.qti.vn
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 648 trong 234 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Avata
tu oanh cute - Đăng lúc: 23/02/2014 01:28
suy nghi cua e ve van de mtruong hien nay ai dang len cho tui cai hihi
Avata
tô tuyến - Đăng lúc: 01/03/2013 07:22
mấy cái này khó quá đi , mai mình phải nộp bài oy nè
Avata
tam - Đăng lúc: 17/01/2013 04:57
dan bạ bao wat wa
Avata
Tên của bạn - Đăng lúc: 24/12/2012 02:52
kho' wa' zay hjxhjx
Avata
vy - Đăng lúc: 04/10/2012 03:07
Suy nghĩ của e về việc con cái ngược đãi cha mẹ đang diễn ra hiện nay.
1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9  Trang sau

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới