Công đoàn Giáo dục với phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo"

Đăng lúc: Thứ sáu - 15/07/2011 06:43. Đã xem: 2610
Điện Biên là tỉnh miền núi biêngiớithuộc vùng Tây Bắc, kinh tế - xã hội thuộc diện đặc biệt khó khăn của cả nước.Trong những năm qua, thực hiện chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách và chương trình đầu tư phát triển của Nhà nước, tỉnh Điện Biên đã và đang khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao dân trí. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt sự nghiệp giáo dục và đào tạo được quan tâm và có bước phát triển mạnh. Tỉnh Điện Biên đã đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục THCS và phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. Hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh và triển khai quyết liệt việc thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phấn đấu đến năm 2015 tỉnh sẽ đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.
Đc Nguyễn Thu Phương, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục trao Giấy khen cho các tập thể có thành tích - Ảnh : dienbien.edu.vn

Đc Nguyễn Thu Phương, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục trao Giấy khen cho các tập thể có thành tích - Ảnh : dienbien.edu.vn

Thời gian qua, Ngành Giáo dục tỉnh Điện Biên được đánh giá là một trong những đơn vị tổ chức tốt các phong trào thi đua, thực hiện các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của toàn ngành. Nổi bật nhất là công đoàn ngành đã duy trì và đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, gắn với phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy của thầy, cách học của trò; phong trào thi đua đúc rút sáng kiến, kinh nghiệm, nghiên cứu đề tài khoa học, chuyển giao công nghệ ở các trường học và cơ sở giáo dục gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” đã góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy trong nhà trường, Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã có sức lan tỏa mạnh mẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Các phong trào thi đua và các cuộc vận động đã thu hút được sự quan tâm tham gia của đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh và toàn xã hội, sự ủng hộ giúp đỡ của lãnh đạo, chính quyền các đơn vị: Ban Giám đốc Sở và Ban Thường vụ Công đoàn ngành tăng cường phối hợp chỉ đạo thực hiện các phong trào thi đua và các cuộc vận động đặc biệt là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ KT - XH được giao, Công đoàn ngành đã xác định mục tiêu là xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, chăm lo bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, trong đó coi trọng đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phát huy tối đa các nguồn lực trong CNVCLĐ trên mặt trận giáo dục và đào tạo, Công đoàn ngành đã xây dựng kế hoạch phát động phong trào thi đua, đưa nội dung đăng ký thi đua thực hiện các đề tài sáng kiến kinh nghiệm vào tiêu chuẩn thi đua hàng năm.
Từ đó đã tạo sự chuyển biến mới trong việc triển khai tổ chức thực hiện phong trào thi đua, không chỉ ở bề rộng, bề nổi mà còn đi vào chiều sâu, hướng mạnh về cơ sở. Các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, thực hiện các đề tài ứng dụng khoa học trong giáo dục và đào tạo, phong trào sáng kiến đổi mới trong giảng dạy ở các trường học; phong trào cải tiến phong cách làm việc; phong trào xanh sạch đẹp, an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ, xây dựng cơ quan có đời sống văn hóa tốt; phong trào thi đua giỏi việc trường, đảm việc nhà, phong trào nâng cao trình độ học vấn... thật sự là động lực thúc đẩy cán bộ, giáo viên, lao động khơi dậy tiềm năng, vượt qua mọi khó khăn, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nội dung, chỉ tiêu thi đua của ngành trong thời gian qua.
Hệ thống trường lớp, quy mô học sinh tiếp tục được củng cố và phát triển, hợp lý theo hướng đa dạng hóa phù hợp với yêu cầu phát triển xã hội, với trường, lớp, học sinh.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong công tác quản lý, Chỉ đạo, giảng dạy được đẩy mạnh. Hàng năm ngành tổ chức Hội thi “Thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-Learing”, Hội thi “Đồ dùng dạy học tự làm và giờ dạy có ứng dụng CNTT” được đông đảo cán bộ, giáo viên tham gia hưởng ứng, sản phẩm dự thi được đầu tư công phu về thời gian, trí tuệ và có chất lượng. Các đồ dùng dạy học tự làm, giờ dạy có chất lượng cao đảm bảo về mặt kiến thức, kỹ năng đáp ứng được nhu cầu tự học, tự nghiên cứu và tiếp thu kiến thức của người học. Nhiều giờ dạy thiết kế mang tính chuyên nghiệp, thể hiện được sự tương tác giữa giáo viên và học sinh. Một số đồ dùng dạy học sáng tạo kích thích sự hứng thú học tập của học sinh như: Làm quen với chữ cái E, Ê; môi trường truyền âm; phản ứng Oxi hóa - Khử; phương trình đường thẳng; yêu cầu về sử dụng tiếng việt...
- Giáo viên đoạt giải“Thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-Learing”
Toàn quốc: 1 giải ba, 2 giải khuyến khích
Cấp tỉnh: 4 giải nhất, 8 giải nhì, 12 giải ba, 16 giải KK
- Hội thi đồ dùng dạy học tự làm và thi giờ dạy có ứng dụng công nghệ thông tin cấp tỉnh có: 33 giải đặc biệt, 12 giải nhất, 38 giải nhì, 56 giải ba, 69 giải khuyến khích.
Với chủ đề năm học được xác định là "Năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục", Công đoàn phối hợp với chính quyền đồng cấp tiến hành đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới công tác quản lý dạy và học trên lớp, hoạt động ngoài giờ lên lớp, giữ vững nề nếp, kỷ cương học đường; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao thiết thực kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm học, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, chính vì vậy trình độ của đội ngũ CBGV, LĐ và chất lượng giáo dục ở các cấp học ngày càng được nâng lên rõ rệt:
- Trình độ đạt chuẩn trở lên đối với các cấp học là:
Giáo viên: Mầm non: 99,76 %;
Tiểu học: 95,56%;
THCS: 90,9%;
THPT và Bổ túc THPT: 90,38%;
- Tỷ lệ tốt nghiệp năm học 2010 - 2011
THPT: 95,65% xếp 34/63 tỉnh thành
Bổ túc THPT: 91,17% xếp 31/63 tỉnh thành
- Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh: 531 giáo viên
- Học sinh đoạt giải quốc gia trong năm học là: 5 giải ba, 6 giải KK.
- Học sinh thi giải toán trên máy tính Casio, Vinacal năm học 2010 - 2011 đoạt 3 giải khuyến khích
Từphong trào thi đua của ngành trong hai năm qua đã có 522 CSTĐ cấp cơ sở, 12 CSTĐ cấp Tỉnh, có 596 đề tài sáng kiến kinh nghiệm, phần đa các đề tài sáng kiến kinh nghiệm có chất lượng tương đối tốt, thể hiện được ý tưởng, đầu tư thời gian, nghiên cứu khá nghiêm túc của cán bộ, giáo viên. Các đề tài nghiên cứu tập trung chủ yếu vào các vấn đề chuyên môn, nghiệp vụ, đặc biệt là công tác quản lý giáo dục của các đơn vị và cá nhân. Một số vấn đề mới được đội ngũ CB, giáo viên quan tâm nghiên cứu như: Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; vận động tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh vào dạy bộ môn Giáo dục công dân; kinh nghiệm tổ chức triển khai phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; khai thác những dịch vụ trực tuyến miễn phí phục vụ dạy và học; thiết kế bài giảng bằng phần mềm violet...Nhiều đề tài, SKKN thể hiện sự nghiên cứu khá dày công về các vấn đề trong công tác quản lý giáo dục, có tính thực tiễn cao, có thể triển khai áp dụng rộng rãi: Một số biện pháp quản lý hoạt động đổi mới phương pháp giảng dạy ở trường THPT; Một số biện pháp quản lý dạy và học ở trường nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục trong giai đoạn hiện nay....
Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” phát huy tích cực và tiềm năng sáng tạo của cá nhân, tập thể cán bộ, giáo viên trong các cơ sở giáo dục, có tác động tích cực đến hoạt động nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, góp phần quan trọng trong đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; nâng cao khả năng tự học, tự nghiên cứu của mỗi cá nhân nhà giáo; nâng cao chất lượng, hiệu quả ứng dụng CNTT và sử dụng đồ dùng, thiết bị trong dạy học, tạo thêm bước phát triển mới, phát hiện các tài năng sáng tạo, có thêm nhiều giải pháp, công trình khoa học công nghệ có giá trị để phổ biến, ứng dụng, nhân rộng, góp phần tích cực vào các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Để đạt được những kết quả trong phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Công đoàn ngành Giáo dục đã rút ra những bài học kinh nghiệm cơ bản về vai trò của công đoàn trong việc phối hợp với chính quyền tổ chức thực hiện các phong trào thi đua như sau:
Một là: Phong trào thi đua chỉ thực sự trở thành động lực lôi cuốn mọi cá nhân, tập thể tích cực tham gia khi nó được nhận thức đúng đắn và đầy đủ. Mặt khác, công tác thi đua phải được xây dựng trên nguyên tắc tự nguyện, tự giác và công khai, vì vậy phải tăng cường tuyên truyền giáo dục làm cho cán bộ, giáo viên, học sinh và toàn xã hội hiểu rõ ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của việc đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục đối với tỉnh nhà, góp phần đẩy nhanh tiến trình của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Hai là: Động viên khuyến khích cán bộ CNVCLĐ tích cực nghiên cứu và áp dụng rộng rãi những đề tài sáng kiến vào công tác quản lý và giảng dạy.
Ba là: Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của lãnh đạo, chính quyền các đơn vị, các huyện, thị, thành phố; tăng cường sự phối hợp thống nhất giữa tổ chức Công đoàn và chính quyền, trong quá trình tổ chức thi đua phù hợp với đặc điểm tình hình, nhiệm vụ của từng đơn vị và nhận thức của người lao động, kịp thời phát hiện và nêu gương điển hình tiên tiến trên từng lĩnh vực, từng địa phương, đồng thời phê phán, chấn chỉnh những lệch lạc trong quá trình tổ chức thi đua. Bên cạnh những cái chung của phong trào cần kịp thời phát hiện những cái hay, cái mới, cái đặc thù có tính tích cực để phổ biến. Tổ chức thi đua phải kết hợp với khen thưởng kịp thời, công khai, công bằng, đúng đối tượng, đúng thành tích.

Trong thời gian vừa qua, ngành giáo dục và đào tạo Điện Biên đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên. Trong giai đoạn tiếp theo, từ những kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, tổ chức, triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động gắn với việc xây dựng các chuyên đề chuyên môn cụ thể, cùng với sự quyết tâm của đội ngũ cán bộ giáo viên, lao động toàn ngành, chắc chắn sẽ phát huy được hơn nữa sự nghiệp giáo dục và đào tạo trong thời kì đổi mới công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Nguồn tin: Sở GD&ĐT (dienbien.edu.vn)
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới