Ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học: Những khó khăn và hạn chế

Đăng lúc: Thứ bảy - 20/08/2011 11:23. Đã xem: 2644
Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý và dạy học là một bước chuyển hóa tiến bộ của ngành Giáo dục trong những năm qua. Bên cạnh những tính năng ưu việt của CNTT thì vẫn còn những hạn chế mà đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên chưa thể đáp ứng nhu cầu của việc dạy và học khi đưa CNTT vào trường học.
Ứng dụng CNTT trong giảng dạy. Ảnh: L.G

Ứng dụng CNTT trong giảng dạy. Ảnh: L.G

Ngành đón đầu công nghệ
Năm học 2008 – 2009, Bộ GD&ĐT triển khai thực hiện “Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong trường học”. Năm học 2009- 2010 toàn ngành Giáo dục Điện Biên thực hiện tốt đưa nội dung ứng dụng CNTT vào các đơn vị trường học.
Đến nay, đội ngũ cán bộ quản lý có trình độ tin học và ứng dụng vào việc khai thác, thực hiện công tác quản lý, trao đổi thông tin dữ liệu qua mạng, hộp thư điện tử 87,6%, số còn lại rơi vào những đơn vị trường chưa có đường điện lưới quốc gia.
Huyện Điện Biên có 1495/2114 giáo viên khai thác thông tin trên mạng internet phục vụ cho dạy học. Đơn vị trường THCS Chà Nưa, huyện Mường Chà 100% giáo viên sử dụng máy vi tính soạn giáo án và dạy học. Còn nhiều đơn vị trường khác trên toàn tỉnh thực hiện tốt công tác ứng dụng CNTT trong giảng dạy.
Việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và dạy học có hiệu quả rút ngắn khoảng cách giáo dục giữa các đơn vị trường, giữa các phòng ban, tiện cho trao đổi thông tin chương trình, các hệ thống văn bản, phương pháp giảng dạy và phương pháp quản lý, tạo ra môi trường tương tác; tiến đến đưa ứng dụng CNTT vào việc giao ban trực tuyến.
Ứng dụng CNTT trong dạy học là cách đưa học sinh tiếp cận thành tựu khoa học kỹ thuật nhân loại một cách hiệu quả nhất, có sức thuyết phục nhất. Bài giảng sinh động, tiết học sôi nổi nhiều minh chứng thỏa đáng đặc biệt là những phân môn xã hội và các hình ảnh, mô hình phức tạp của một số các môn học đươc giáo viên khai thác trên mạng internet. Ngoài ra, việc sử dụng bài giảng điện tử E-learning đang được ngành quan tâm và tổ chức thi thường niên. Đó là một hoạt động mang tính chuyên môn hóa. Tuy nhiên, việc đưa ứng dụng CNTT vào quản lý và giảng dạy vẫn còn những hạn chế nhất định.
Bước đi tắt và kỹ năng ứng dụng
Hiện nay, việc sử dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy mang lại nhiều lợi ích, tiện lợi. Song vì lẽ đó, nhiều giáo viên lạm dụng mạng internet, download giáo án, bài giảng trên mạng về chỉnh sửa, điều đó vô hình trung gây ra tính ỷ lại, chây lười dẫn đến nhiều tiết học thiết kế không phù hợp với đối tượng học sinh vùng miền.
Một số các tiết học khó thành công trong việc ứng dụng CNTT như Hình học và Đại số ở cấp II và cấp III. Thầy giáo Cang Văn Chung, giáo viên Toán-Lý, trường THCS Mường Tùng, huyện Mường Chà, cho biết: “Để thiết kế được một tiết dạy học trình chiếu trên máy tính không đơn giản, đặc biệt là những tiết chứng minh hình không gian, phải đầu tư rất nhiều thời gian mới có tiết dạy hay. Chứng chỉ A hay C điều đó không quan trọng, điều ý nghĩa hơn cả đó là việc vận dụng vào giảng dạy khai thác thiết kế bài”.
Kỹ năng sử dụng tin học của  nhiều giáo viên còn hạn chế, dẫn đến các tiết dạy đơn điệu về nội dung, liên kết giữa các thư mục, các slides không khoa học. Chọn nhiều hiệu ứng gây nhiễu loạn thông tin, lạm dụng quá nhiều hình ảnh, âm thanh..., học sinh dễ bị lôi cuốn, ít chú tâm đến nội dung kiến thức. Tốc độ kết nối mạng không dây Dcom3G  chậm nên việc liên kết nội dung các slides với một số trang web làm tư liệu khó thành công.
Thế nên, giáo viên sử dụng máy chiếu và mạng internet coi đó là công cụ phục vụ cho việc giảng dạy không nên lạm dụng sa đà. Mỗi tiết dạy, giáo viên lựa chọn một phương pháp và công cụ phục vụ giảng dạy sao cho linh hoạt phù hợp. Thầy giáo Hà Đình Phương, giáo viên Trường Tiểu học Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ, tâm sự: “Bọn mình dạy trình chiếu chủ yếu là các phân môn có nhiều hình ảnh như: Tự nhiên – xã hội, khối lớp 2 - 3; Địa lý & Lịch sử, lớp 4 - 5. Các phân môn như toán, tập đọc cũng dạy nhưng ít vì mình cảm thấy không hay. Nhưng chỉ thao giảng hay sinh hoạt chuyên đề bọn mình mới làm, hàng ngày mà dạy như vậy những mấy tiết liền không thực hiện được”.
Ứng dụng CNTT vào giảng dạy góp phần đổi mới phương pháp dạy học là một việc làm khó khăn, lâu dài, đòi hỏi nhiều về điều kiện về cơ sở vật chất, tài chính và năng lực của đội ngũ giáo viên. Do đó, để đẩy mạnh việc ứng dụng và phát triển CNTT trong dạy học có hiệu quả cần có sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất của các cấp, sự chỉ đạo đồng bộ của ngành, của mỗi nhà trường và đặc biệt là sự nỗ lực học hỏi rút kinh nghiệm của bản thân mỗi giáo viên.
Thiết nghĩ, dù là dạy học truyền thống hay hiện đại thì điều quan trọng hơn cả đó chính là phương pháp, kiến thức và cách thức tổ chức lớp học của người thầy.
Tác giả bài viết: Hương Muộn
Nguồn tin: Báo ĐBP Điện tử
Từ khóa:

n/a

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới