Những yếu tố tạo nên một tỷ lệ thi đỗ tốt nghiệp ấn tượng ở THPT Chà Cang năm học 2010-2011

Chủ nhật - 19/06/2011 14:27
Ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2010-2011, kết quả tốt nghiệp của trường THPT Chà Cang có sự cải thiện rõ nét với tỷ lệ đỗ tốt nghiệp ở hai hệ GDPT và GDTX lần lượt là 92% và 100%. Thí sinh đạt điểm cao nhất là em Giàng A Di (dân tộc H'Mông, lớp 12C1) với tổng điểm 50 (chưa cộng điểm ưu tiên, khuyến khích).  Ban Giám hiệu nhà trường đã đánh giá rút kinh nghiệm và chỉ ra những nguyên nhân để dẫn đến kết quả cao trong kỳ thi này như sau:
1. Giáo viên được tuyển chọn kỹ càng  và có chiến lược ôn tập phù hợp.

So với năm học trước, những giáo viên ôn luyện thi tốt nghiệp ở năm nay được lựa chọn kỹ càng hơn. BGH bố trí những giáo viên có kết quả tốt nghiệp cao ở năm trước, có lòng nhiệt tình, tâm huyết với học sinh nhất, sẵn sàng bỏ công sức ra để giảng dạy cho các em. Cùng với kinh nghiệm năm thứ 2 ôn thi, chắc chắn công tác ôn tập sẽ đạt hiệu quả hơn.

Từ đầu năm học, nhà trường đã tạo điều kiện cho các giáo viên được cơ hội học tập kinh nghiệm ở các trường bạn như THPT Chuyên Lê Quý Đôn, THPT Mường Nhà và một số trường khác. Đặc biệt, nhà trường được sự giúp đỡ của Phòng GDTrH - Sở GD&ĐT trong việc ôn tập. Thầy giáo Đoàn Trần Hiệp – chuyên viên Sở GD&ĐT đã lên tận trường hướng dẫn các giáo viên môn Văn cách thức tổ chức ôn tập. Và cùng với sự vận dụng linh hoạt của các giáo viên giảng dạy môn Ngữ văn, kết quả tốt nghiệp bộ môn này đạt điểm từ 5 trở lên  trên 98% ( chỉ có 2 học sinh bị điểm 4). Ở vùng cao, học sinh dân tộc thiểu số gần 100% thì đây là một điều mơ ước.

Bộ môn Địa lí cũng là một môn có kết quả cao, đạt 83% từ trung bình trở lên, cao hơn mặt bằng chung của tỉnh (78%). Ở đây, giáo viên Địa mới nhận công tác chưa được 2 năm, song rất tận tình với học sinh, lại được 2 “chuyên gia” hướng dẫn là vợ chồng thầy Đỗ Khắc Phượng (PTDTNT tỉnh)  và cô giáo Trương Thị Vi (THPT Chuyên Lê Quí Đôn).

Ở các bộ môn khác, giáo viên cũng rất cố gắng, thực hiện đúng chỉ đạo của BGH. Do học sinh có sức học còn thấp, nhất là ở các môn KHTN, nên khi ôn tập cho các môn Toán, Lý thì cố gắng ôn chắc để học sinh yếu đạt điểm 4, không tham ôn quá nhiều gây quá tải cho học sinh, còn các môn KHXH đạt từ 6 trở lên. Mặc dù kết quả thi tốt nghiệp nếu xét từ 5 trở lên mới đạt thì ở các môn Toán, Lý, Sinh chưa đạt bằng mặt bằng của tỉnh, nhưng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vì kết quả thi ở môn Toán, Lý dao động chủ yếu từ điểm 4 đến gần 5, không thấp quá. Môn Sinh đạt kết quả khá. Và môn Văn, Sử, Địa điểm khá, giỏi khá nhiều cùng với các điểm ưu tiên dân tộc vùng cao, điểm khuyến khích vì có chứng chỉ nghề phổ thông...khiến tỷ lệ tốt nghiệp ở mức hơn mong đợi.
           
2. Sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT và của  BGH nhà trường.

Ngay từ đầu năm học, Sở GD&ĐT đặt quyết tâm rất cao với hàng loạt giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục được đưa ra trong năm học. Những đợt tập huấn, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực cho giáo viên được thực hiện liên tục. Hơn lúc nào hết, yêu cầu phải nâng cao kết quả tốt nghiệp được đặc biệt chú ý. Sở GD&ĐT rất quan tâm đến công tác quản lý chỉ đạo và giảng dạy ở các trường vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn, vì ở đây kết quả thi tốt nghiệp thường thấp hơn nhiều vùng thuận lợi. Đoàn công tác gồm rất nhiều cán bộ, giáo viên có kinh nghiệm được tăng cường lên giúp đỡ vùng cao những tháng cuối năm học là một giải pháp cụ thể để có thể nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó.

Thời gian đầu năm học, trường THPT Chà Cang cũng được Sở GD&ĐT thanh tra toàn diện. Nhà trường đã tranh thủ nhờ các thầy cô giáo trong đoàn thanh tra (đều là các giáo viên cốt cán của ngành)  tư vấn chi tiết các nộ dung quản lý, cách thức tổ chức dạy học. Kế hoạch chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp 2011 cũng được các thầy cô tham gia tư vấn cho phù hợp.

Thực hiện đúng hướng dẫn của Sở GD&ĐT, BGH đã chỉ đạo dạy học sát với đối tượng học sinh, bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng, tập chung quan tâm đến học sinh yếu. Đối với môn KHXH, các giáo viên phấn đấu hướng dẫn cho học sinh yếu ôn tập để chắc đạt điểm 6, môn KHTN đạt điểm 4. Đối với học sinh TB và khá yêu cầu mức độ kiến thức và kỹ năng cao hơn. Học đến đâu, ôn ngay đến đó, ngay từ đầu năm học.

Bên cạnh đó, công tác  kiểm tra khảo sát được tổ chức thường xuyên, trung bình 1 lần/tháng (ngoài các bài kiểm tra định kỳ), có chấm điểm, lên điểm và sửa lỗi cho học sinh, đồng thời điều chỉnh quá trình dạy và học. Học sinh nắm bắt được kết quả học tập của mình tốt hơn; các thầy cô cũng nhận thấy những gì đã làm được, những gì chưa làm tốt để điều chỉnh nội dung và phương pháp giảng dạy.

Nhằm tạo động lực thúc đấy, nhà trường chủ trương lấy kết quả tốt nghiệp làm một căn cứ quan trọng trong việc xét kết quả thi đua của giáo viên. Các tiêu chí thi đua đều có mục kết quả tốt nghiệp.

Nhà trường cũng xác định việc quản lý học sinh KTX tự học buổi tối sẽ là giải pháp quan trọng trong việc đẩy mạnh hiệu quả học tập. Tạo mọi điều kiện để học sinh được sinh hoạt ở KTX và có thời gian để tập trung việc học. Thực tế cho thấy, số học sinh trượt tốt nghiệp năm trước và cả năm nay chủ yếu tập trung vào những học sinh không ở trong KTX mà ở trọ nhà dân hoặc đi về nhà, ở đó sự quản lý học tập của nhà trường ngoài giờ lên lớp rất khó khăn.
 


Học sinh tự học buổi tối trên lớp học
 
Song song với công tác ôn thi tốt nghiệp, nhà trường khuyến khích giáo viên đầu tư chuyên môn hơn qua việc đẩy mạnh công tác ôn thi chọn HSG và viết sáng kiến kinh nghiệm về công tác quản lý và giảng day. Kết quả rất khả quan với 6 giải thi chọn HSG cấp tỉnh các môn văn hóa với 1 giải Nhì, 2 giải Ba và 3 giải Khuyến khích ( năm trước chỉ có 2 giải cấp tỉnh). Có 7 SKKN được Sở GD&ĐT thẩm định và xếp loại từ loại B trở lên, tăng so với năm trước 2 đề tài. Phong trào ứng dụng CNTT và thiết kế đồ dùng dạy học... được chú ý và có 3 giáo viên đạt giải qua các kỳ thi cấp tỉnh. Các phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT được quan tâm, tạo không khí vui tươi cho học sinh tự tin hơn khi tới trường.
           
3. Các điều kiện về CSVC được tăng cường
           
Ở năm học này. nhà trường được tiếp quản thêm dãy nhà lớp học 2 tầng do THCS Chà Cang chuyển sang cơ sở mới để lại, nhờ đó mà thực hiện được việc học 1 ca từ sau dịp nghỉ Tết nguyên đán. Giáo viên có thời gian hướng dẫn học sinh ôn tập vào buổi chiều ( trước đây các buổi chiều còn phải dạy chính khóa cho học sinh lớp 10 nên việc bố trí thời gian ôn cho học sinh lớp 12 rất khó khăn). Sở GD&ĐT rất kịp thời trong việc bổ sung số bàn ghế để đưa các phòng học mới tiếp nhận vào sử dụng được ngay.
 
Do nhận được thêm 1 dãy nhà lớp học, nên có phòng học buổi chiều ôn tập cho học sinh lớp 12
    
Do được bổ sung thêm 1 dãy nhà lớp học, nên học sinh lớp 12 có phòng học ôn thi tốt nghiệp các buổi chiều.      
 
Nhà trường cũng tiếp quản thêm từ THCS Chà Cang 2 dãy nhà KTX học sinh, thu hút thêm nhiều học sinh hiện ở trọ bên ngoài trường vào KTX, việc quản lý học tập ngoài giờ lên lớp trở lên thuận lợi hơn trước.
 
 
KTX khang trang thu hút được nhiều học sinh trọ học trong trường
         
4 . Chính sách đối với học sinh
 
Học sinh lớp 12  trường THPT Chà Cang chiếm gần 100% là con em dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn. Chế độ ưu tiên cao ( chỉ cần 4.5 điểm trung bình là đỗ) đối với học sinh dân tộc vùng cao cũng là một nhân tố giúp các em có kết quả tốt nghiệp tốt;

Bên cạnh đó, mỗi học sinh có chứng chỉ nghề phổ thông được cộng từ 1 đến 2 điểm khi xét tốt nghiệp. 100% học sinh dự thi năm nay có chứng nhận nghề phổ thông do học từ lớp 11 nên được hưởng điểm khuyến khích khi xét tốt nghiệp.

Trước đây, các trường THPT ở vùng cao, ngoài những học sinh nỗ lực để thi đỗ tốt nghiệp hướng tới thi vào các trường chuyên nghiệp, thì nhiều em chưa xác định được sau khi tốt nghiệp ra trường có đủ điều kiện học tiếp hay không nên tỏ ra thờ ơ với việc ôn thi. Sau khi học xong lớp 12, nhiều học sinh do hoàn cảnh gia đình, ít có cơ hội được học cao hơn, nên việc đỗ tốt nghiệp hay không với các em không trở thành một nhu cầu bắt buộc. Sự quan tâm của các bậc phụ huynh vùng cao đối với việc học và thi của con em cũng còn hạn chế, nên các em thiếu nguồn động viên từ phía gia đình… Từ những nguyên nhân đó, việc nâng cao tỷ lệ tốt nghiệp THPT ở các trường vùng cao đã khó lại càng gian nan hơn. Gần đây , Đảng, nhà nước có thêm rất nhiều chính sách ưu tiên cho học sinh dân tộc thiểu số, khi các em tốt nghiệp THPT thì cơ hội được học tập ở các trường chuyên nghiệp khá cao và khi học còn được miễn giảm học phí, thậm chí còn được hỗ trợ thêm khinh phí học tập và sinh hoạt. Nhà trường cũng tăng cường các thầy cô xuống động viên các em, nhờ vậy, động cơ thi đỗ tốt nghiệp được cải thiện đáng kể. Đối với học sinh KTX, ngoài quản lý việc ăn, ở của các em, mỗi giáo viên còn nhận kèm thêm từ 2 đến 3 học sinh, giúp đỡ các em hoàn thiện các kiến thức và kỹ năng cần thiết để tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp…

Được sự động viên của thầy, cô giáo và gia đình, mỗi học sinh đã nỗ lực cố gắng hết mình để ôn thi, cùng với ôn tập trên lớp theo hướng dẫn của giáo viên, các em còn tự học tối ở trên lớp, tự học ở nhà, tự làm đề cương, tham khảo tài liệu hướng dẫn, học theo nhóm… để hoàn chỉnh kiến thức trước kỳ thi.
           
 5. Công tác xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh

Công tác chuẩn bị các điều kiện cho thi tốt nghiệp năm 2011 được sự quan tâm đặc biệt của đông đảo phụ huynh và nhân dân trong khu vực. Các bậc phụ huynh quan tâm hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho con em mình, hỗ trợ tiền để đóng góp các khoản hỗ trợ công tác giảng dạy. Các thầy cô giáo được phân công trực tiếp quản lý các em học sinh ở KTX.

Đoàn thanh niên và công đoàn vào cuộc, vận động cán bộ, giáo viên tham gia giảng dạy hàng ngàn tiết ôn tập với thù lao rất thấp, chỉ mang tính động viên (18.000 đ/tiết). Bên cạnh đó, giai đoạn ôn thi cuối năm,  tập thể CB,GV nhà trường đã tham gia ủng hộ trên 5 triệu đồng giúp học sinh lớp 12 cải thiện điều kiện sinh hoạt.
 

Sở GD&ĐT và trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tặng 730kg gạo, hàng chục kiện thực phẩm
cho học sinh từ tháng 3 để học sinh yên tâm ôn thi
 
Sở GD&ĐT hỗ trợ 730kg gạo, các thầy cô giáo trường THPT chuyên Lê Quý Đôn hỗ trợ 12 kiện dầu ăn và hàng chục kiện súp trị giá khoảng 15 triệu đồng. Học sinh lớp 10, 11 cũng tham gia ủng hộ các anh chị lớp 12 trên 3 triệu đồng. Cùng với số tiền của cán bộ giáo viên nhà trường ủng hộ được, nhà trường lập kế hoạch cải thiện điều kiện sinh hoạt cho học sinh trong trường, nhất là học sinh lớp 12. Riêng trong 3 ngày thi tốt nghiệp, gần 80 học sinh lớp 12 ở KTX hoặc ở trọ quanh trường được nấu ăn miễn phí, nên có thời gian để tập trung cho học tập hơn.
           
6. Yếu tố đề thi và đáp án

Năm nay, đề thi và đáp án phù hợp với khả năng của học sinh. Đề ra khá sát với hướng dẫn của giáo viên nhà trường. Nhiều học sinh khá tự tin khi vừa đọc xong đề bài, nhờ đó kết quả cũng đạt cao.

Thực ra còn một yếu tố rất quan trọng nữa cần nhắc tới, đó là việc Bộ GD&DT cho phép các trường có khó khăn trong việc học tập môn Tiếng Anh thì có thể thay thế bằng môn Lịch sử. Học sinh nhà trường THPT Chà Cang đã đề nghị Sở GD&DT cho phép chuyển đổi môn Tiếng Anh bằng môn Lịch sử, do môn Lịch sử khả quan hơn (học sinh vùng cao, gần 100% dân tộc thiểu số nên việc tiếp thu và rèn luyện môn Tiếng Anh rất khó khăn). Môn Lịch sử lại là một môn cũng có thế mạnh của nhà trường, lại đã được rút kinh nghiệm từ lần thi tốt nghiệp năm học trước nên việc tổ chức ôn tập được thực hiện bài bản hơn. Tất nhiên, việc thay thế môn Tiếng Anh bằng môn Lịch sử chỉ là giải pháp tạm thời; về lâu dài nhà trường vẫn phải tìm mọi cách để nâng cao chất lượng môn Tiếng Anh, sẵn sàng cho các kỳ thi tốt nghiệp những năm tới.

Học sinh lớp 12 năm nay chăm học hơn, rất chịu khó sưu tầm tài liệu, làm đề cương. Nhiều em học đến khuya không nghỉ, sáng mới 5 giờ đã mở cửa lớp để ôn bài.
 
Với những gì nêu trên, BGH cũng như đội ngũ giáo viên trực tiếp ôn luyện tin rằng rằng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ đạt kết quả ấn tượng, và thực tế đã diễn ra đúng như vậy.


Danh sách những thí sinh trường THPT Chà Cang có kết quả thi tốt nghiệp cao nhất (chưa tính điểm ưu tiên, khuyến khích):

Stt Họ và tên Dân tộc Địa chỉ Ngữ văn Vật lí Địa lí Sinh Toán Sử Tổng điểm
1 Giàng A Di Hmông Nà Hỳ, Mường Nhé, Điện Biên 8 7 7.5 8.5 10 9 50
2 Thùng Văn Quyết Thái Chà Nưa, Mường Chà, Điện Biên 8 6 8.5 9 6 8.5 46
3 Cư A Châu Hmông Nà Khoa, Mường Nhé, Điện Biên 7 7 7 8.5 9.5 6 45
4 Giàng A Lồng Hmông Mường Chà, Điện Biên 8 6.5 6 6.5 8.5 9.5 45
5 Chảo Ông San Dao Nà Hỳ, Mường Nhé, Điện Biên 6.5 5.5 8.5 7.5 8.5 8.5 45

Tác giả bài viết: BBT

 Tags:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

VĂN BẢN MỚI NHẤT
Kế hoạch công tác pháp chế năm học 2021-2022
Công khai năm học 2021-2022
Hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng năm học 2021 - 2022
Công khai năm học 2020-2021
Thông báo về việc đề xuất đề tài/ dự án thuộc chương trình KHCN trọng điểm cấp quốc gia giai đoạn đến năm 2025 hỗ trợ nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 thực hiện năm 2021
Hoạt động nhà trường
Liên kết website

 

 

 

 

Ảnh hoạt động nhà trường
1anhhoithi.jpg 1266659120-nv.jpg 1266661209-nv.gif 1268850604-nv.jpg 1269273502-nv.jpg
Có thể bạn quan tâm
Quản trị thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập7
  • Hôm nay5,052
  • Tháng hiện tại23,464
  • Tổng lượt truy cập11,219,822
TRƯỜNG THPT CHÀ CANG
Xã Chà Cang, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên

Website đang trong quá trình xây dựng và thử nghiệm
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây